แบงก์ชาติศรีลังกาแจงเหตุพักชำระหนี้ต่างประเทศ

แบงก์ชาติศรีลังกาแจงเหตุพักชำระหนี้ต่างประเทศ

ธนาคารกลางศรีลังกา เผย การจ่ายหนี้ต่างประเทศเป็นความท้าทาย และเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องใช้ทุนสำรองที่ลดลงทุกขณะนำเข้าสินค้าจำเป็นอย่างพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน นายพี นันดาลัล วีระสิงเห ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา กล่าวกับผู้สื่อข่าว “เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการนำเข้าสินค้าจำเป็น ต้องไม่กังวลกับการชำระหนี้ต่างประเทศ เรามาถึงจุดที่การจ่ายหนี้เป็นความท้าทายและเป็นไปไม่ได้”

ทั้งนี้ การพักชำระหนี้จะดำเนินไปจนกว่าศรีลังกาทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้ และได้รับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่จะเริ่มเจรจาเงินกู้ฉุกเฉินกันในวันที่ 18 เม.ย.65

ปีนี้ศรีลังกาครบกำหนดจ่ายหนี้ต่างประเทศราว 4 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงพันธบัตรต่างประเทศ 1 พันล้านดอลลาร์ ที่ครบกำหนดในเดือนก.ค.นี้ และภาระดอกเบี้ยสองรายการที่ครบกำหนดวันที่ 18 เม.ย.65

นายมูร์ตาซา แจฟเฟอร์จี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์เจบี ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า นี่คือ การพักชำระหนี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

การตัดสินใจของศรีลังกาครอบคลุมถึงหนี้ที่มีเจ้าหนี้รายเดียว และหนี้การค้าราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรระหว่างประเทศราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านทิโมธี แอช นักยุทธศาสตร์อาวุโสตลาดเกิดใหม่ บริษัทบลูเบย์แอสเสทแมเนจเมนท์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างเดียวคือรัฐบาลโคลอมโบใช้เวลานานมากกว่าจะเผชิญความจริง

“มีเหตุผลให้ประกาศพักชำระหนี้จนกว่าพวกเขาจะเจรจากับไอเอ็มเอฟ และตกลงเงื่อนไขกับผู้ถือพันธบัตรได้” แอช กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์