หัวเว่ยตั้ง‘เมิ่ง หว่านโจว’ เป็นประธานหมุนเวียน

หัวเว่ยตั้ง‘เมิ่ง หว่านโจว’ เป็นประธานหมุนเวียน

หัวเว่ยเทคโนโลยีส์ เสนอชื่อเมิ่ง หว่านโจ ซีเอเอฟโอ ลูกสาว เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท เป็นประธานหมุนเวียนวาระหกเดือน

เว็บไซต์อัลจาซีรารายงาน หัวเว่ยเทคโนโลยีส์ บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ของจีนเสนอชื่อ เมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ที่เพิ่งกลับมาจีนในปี 2564 หลังถูกควบคุมตัวในแคนาดานานเกือบสามปี เป็นประธานบริษัทและประธานคณะกรรมการบริหารเป็นเวลาหกเดือนเมื่อถึงวาระของเธอ แต่หัวเว่ยไม่ได้แจ้งว่าวาระของเมิ่งจะเริ่มต้นเมื่อใด โดยภายใต้ประธานหมุนเวียนเอริก ซู และเคน หู เมิ่งยังรับตำแหน่งรองประธานและยังคงเป็นซีเอฟโอต่อไป

โฆษกหัวเว่ยเผยว่า บริษัทกำลังปรับโครงสร้างการบริหารภายในให้เหมาะสมเพื่อมั่นใจว่าบริษัทดำรงอยู่อย่างยาวนาน คณะกรรมการกำกับดูแลรับผิดชอบความอยู่รอด การพัฒนา และแนวโน้มระยะยาวของบริษัท

ทั้งนี้ เมิ่งหรือซาบรีนา ถูกควบคุมตัวในแคนาดาเมื่อปี 2561 ด้วยข้อกล่าวหาใช้บริษัทเกี่ยวข้องกับหัวเว่ยขายอุปกรณ์ให้อิหร่านละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐ หลังจากนั้นสหรัฐก็ออกข้อจำกัดทางการค้าเล่นงานหัวเว่ยหลายระลอกตลอดปี 2562 และ 2563 อ้างว่ากังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ

มาตรการนี้บั่นทอนความสามารถของหัวเว่ยในการออกแบบชิพของตนเองและจัดหาส่วนประกอบจากผู้ค้าภายนอก ตัดกำลังธุรกิจสมาร์ทโฟนไปมาก