สหรัฐขยายเวลายกเว้นภาษีสินค้าจีนกว่า 350 รายการ

สหรัฐขยายเวลายกเว้นภาษีสินค้าจีนกว่า 350 รายการ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ(ยูเอสทีอาร์)แถลงเมื่อวันพุธ(23มี.ค.)ว่า คืนสถานะยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนกว่า 352 รายการ ซึ่งน้อยกว่าที่มีแผนการพิจารณายกเว้นภาษีในตอนแรก

สินค้ากว่า 300 รายการที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า รวมถึงชิ้นส่วนอุตสาหกรรม เช่น ปั๊ม มอเตอร์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ เคมีภัณฑ์ กระเป๋าเป้ จักรยาน เครื่องดูดฝุ่น และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่ 12 ต.ค.ปี2564 จนถึง 31 ธ.ค.ปีนี้ ครอบคลุมสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าราว 370,000 ล้านดอลลาร์ ที่สหรัฐในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากระดับ 7.5% เป็น 25%

ด้านโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุในวันพฤหัสบดี(24มี.ค.)ว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นประโยชน์ในการรักษาระดับการค้าในกลุ่มสินค้าดังกล่าว และหวังว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลับคืนสู่ภาวะปกติได้

ที่ผ่านมา คณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์ ได้ให้การยกเว้นภาษีมากกว่า 2,200 รายการ เพื่อบรรเทาผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจค้าปลีกบางประเภท ซึ่งมาตรการยกเว้นส่วนใหญ่หมดอายุไปแล้ว แต่มีสินค้า 549 รายการได้รับการขยายเวลายกเว้นภาษีและหมดอายุไปเมื่อปี 2563

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว "แคทเธอรีน ไท่" ผู้แทนการค้าสหรัฐได้พิจารณาว่าจะคืนสถานะการยกเว้น 549 รายการดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การเผชิญหน้าทางการค้ากับจีนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติทางการค้าของเธอ ขณะที่การหารือออนไลน์ระหว่างผู้แทนการค้าสหรัฐฯและจีน ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟส 1 ที่ริเริ่มในยุคของอดีตปธน.ทรัมป์ มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย