ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 4.13 ดอลล์กังวลคว่ำบาตรรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 4.13 ดอลล์กังวลคว่ำบาตรรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(28ก.พ.)ปรับตัวขึ้น 4.13 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการที่สหรัฐและชาติตะวันตกคว่ำบาตรธนาคารรัสเซียจะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการส่งออกพลังงานไปสู่ตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 4.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 95.72 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย.ซึ่งสิ้นสุดสัญญาในวันจันทร์ เพิ่มขึ้น 3.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.99 ดอลลาร์/บาร์เรล และงวดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 3.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 97.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สหรัฐและชาติตะวันตกประกาศตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากระบบ SWIFT ขณะที่สหรัฐประกาศอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐ และห้ามชาวอเมริกันทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 2 มี.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนก.ค.2564 ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน จนถึงเดือนเม.ย.2565