สังเวยเบื้องต้น8ศพพายุยูนิซถล่มยุโรป

สังเวยเบื้องต้น8ศพพายุยูนิซถล่มยุโรป

พายุยูนิซ ถล่มหลายประเทศในยุโรป สร้างความเสียหายในอังกฤษ เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ เบื้องต้นทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 8 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ เปิดเผยว่า พายุยูนิซ (Eunice) ที่ก่อตัวทางตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติก พัดผ่านหมู่เกาะอะโซร์ส เข้าสู่ยุโรปเมื่อวันศุกร์ (18 ก.พ.)

โดยอังกฤษและไอร์แลนด์ เจอพายุลูกนี้ด้วยความเร็วลม 196 ก.ม./ช.ม. ทำให้ไฟฟ้าที่แจกจ่ายให้อาคารกว่า 100,000 หลังดับกระทันหัน  มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

ความรุนแรงของพายุยังสร้างความเสียหายแก่หลังคาของสนามกีฬาโอทู (O2) ในกรุงลอนดอน

นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีมหานครลอนดอน กล่าวว่า ได้รับรายงานอาคารบ้านเรือนพังเสียหายจากพายุจำนวนมาก โรงเรียนหลายแห่งในลอนดอนปิดการเรียนการสอนชั่วคราว

ขณะที่นักเดินทางจำนวนมากยกเลิกการเดินทางโดยเครื่องบิน เรือโดยสาร และรถไฟ ทั่วเกาะอังกฤษ และแคว้นเวลส์ โดยเครื่องบินที่กำหนดเดินทางออกจากสนามบินลอนดอนยกเลิกการเดินทาง 64 เที่ยว

ส่วนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเบลเยียม ประกาศเตือนภัยสีส้ม ขณะที่กรุงบรัสเซลส์แจ้งหมายเลขโทรศัพท์พิเศษ เพื่อให้ประชาชนแจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังหน่วยดับเพลิง ที่ตั้งทีมปฏิบัติการรองรับถึง 200 ทีม 

นอกจากนี้ ทางการยังประกาศผ่านทวิตเตอร์ปิดสวนสาธารณะและสุสานทุกแห่ง หลังจากความรุนแรงของพายุทำให้เครนล้มใส่หลังคาโรงพยาบาลในเมืองตูร์แน และการแข่งขันฟุตบอลลีกที่สำคัญต้องเลื่อนออกไป

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเนเธอร์แลนด์ ประกาศเตือนภัย "รหัสแดง" และเตือนให้ระวังลมกระโชกแรง 130 ก.ม./ช.ม. ในพื้นที่ชายฝั่ง นอกจากนี้ ได้เกิดเหตุต้นไม้ล้มทับประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน 

พายุลูกนี้ยังสร้างความเสียหายให้แก่อาคารหลายหลัง รวมทั้งหลังคาของสนามกีฬาของสโมสร "เอดีโอ เดน ฮ้าก" (ADO Den Haag) รัฐบาลได้ส่งข้อความเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน และให้โทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต เนื่องจากขณะนี้มีคนโทรเข้าไปจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่มีงานล้นมือ 

ขณะที่สนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัมต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 390 เที่ยว ส่วนรถไฟยกเลิกทั่วประเทศ รถบรรทุกหลายคันคว่ำเพราะแรงลม และทางการต้องสั่งงดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด