'ไอโอซี'ปักกิ่งงานเข้า-นักกีฬาต่างชาติรุมวิจารณ์

'ไอโอซี'ปักกิ่งงานเข้า-นักกีฬาต่างชาติรุมวิจารณ์

ไอโอซีงานเข้า หลังนักกีฬาโอลิมปิกหลายราย ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกวิจารณ์มาตรการกักตัวของจีน ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่งอย่างหนัก ตั้งแต่เรื่องอาหาร ขนาดของห้องพัก และความสะอาด

เริ่มจากนักกีฬาสกีหญิงชาวรัสเซีย“วาเลเรีย วาสเน็ตโซวา” โพสต์ในอินสตาแกรม ตำหนิเกี่ยวกับอาหารในโรงแรมที่ถูกใช้เป็นที่กักตัวอยู่ในขณะนี้หลังจากมีผลตรวจโควิดเป็นบวก โดยเธอบอกว่า ต้องรับประทานอาหารเดิมๆซึ่งเป็นเส้นพาสต้าจืด ๆ ซ้ำกันทุกมื้อเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

วาสเน็ตโซวา บอกด้วยว่า เธอผอมจนเหลือแต่กระดูก น้ำหนักลด ตัวซีด ขอบตาดำคล้ำ และร้องไห้ทุกวัน

แต่นักกีฬาชาวรัสเซียผู้นี้ไม่ใช่คนเดียวที่ออกมาวิจารณ์มาตรการกักตัวของทางการจีน โดยมีทั้งนักกีฬาและทีมงานอีกหลายคนที่ออกมาตำหนิในเรื่องนี้ รวมทั้งการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมต่อนักกีฬาแต่ละคนที่ต้องเข้ารับการกักตัว
 

รัฐบาลจีนควบคุมการแข่งขันครั้งนี้ที่ถูกจัดท่ามกลางโรคระบาดอย่างเคร่งครัด พนักงานบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าที่โรงแรมบางส่วนสวมชุดป้องกันอันตราย โดยคลุมตั้งแต่หัวจรดเท้า พร้อมหน้ากากและแว่นตาป้องกัน และให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนตรวจเชื้อทุกวัน ส่วนผู้ที่ตรวจพบเชื้อต้องถูกกักตัวนานหลายวัน

ด้านผู้จัดการนักกีฬาทีมชาติเยอรมนี ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ออกมาแฉว่า ห้องที่ใช้ในการกักตัวนักกีฬาที่ติดโควิดไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดห้อง ความสะอาด และอาหาร พร้อมเรียกร้องให้ทางผู้จัดการแข่งขันแก้ไขโดยด่วน

“เดิร์ก ชิมเมลป์เฟนนิก” ผู้จัดการนักกีฬาทีมชาติเยอรมนีที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีนักกีฬาเยอรมันหลายคนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดที่สนามบิน และอยู่ระหว่างการกักตัวที่โรงแรม ซึ่งเขาออกมาบอกว่ารับไม่ได้กับสภาพห้องกักตัวของนักกีฬา ที่สะอาดไม่ได้มาตรฐาน อาหารก็ไม่ได้คุณภาพ และสัญญาณไวไฟในห้องก็มีปัญหา
 

ส่วน“เอริก เฟรนเซล” นักสกีทีมชาติเยอรมันซึ่งเคยได้เหรียญทองโอลิมปิกมากถึง 3 เหรียญ คือหนึ่งในนักกีฬาทีมชาติเยอรมันที่ถูกตรวจพบเชื้อโควิดและกำลังอยู่ระหว่างการกักตัว 

ด้านชิมเมลป์เฟนนิก ที่ติดต่อกับนักกีฬาสม่ำเสมอ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขนาดของห้องกักตัวมีความใหญ่ไม่เพียงพอที่จะให้นักกีฬาได้ออกกำลังกาย และต้องมีความสะอาดมากกว่านี้ อาหารต้องเสิร์ฟให้มากขึ้น และต้องตรวจโควิดตามเวลาที่นักกีฬาต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่นักกีฬาเยอรมันบอกต่อมาและขอให้มีการปรับปรุง

ขณะนี้ พบนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิก ไม่ว่าจะเป็นโค้ช เจ้าหน้าที่ นักข่าว ติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 350 คน โดยทุกคนต้องถูกแยกตัวออกมาเพื่อเข้ารับการกักตัว นักกีฬายังมีสิทธิลงแข่งขันได้ หากได้รับการตรวจโควิดอีก 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 24 ชั่วโมง และไม่พบเชื้อโควิด นักกีฬาที่เข้ารับการกักตัวจึงต้องพยายามรักษาความพร้อมของร่างกายและกินอาหารที่เป็นประโยชน์เพื่อให้พร้อมลงสนามแข่งขันได้ทันทีที่ออกมาจากการกักตัว

ด้านนายแพทย์ไมเคิล ออสเทอร์โฮล์ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบายโรคติดเชื้อสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า การใช้กลยุทธ์รักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ ของจีนนั้นจะไม่สามารถจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ในระดับสูง

นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มระบุว่า จีนอาจจะไม่สามารถใช้ “วิธีการเผด็จการ” แบบเดิมในการสกัดโอมิครอน เพราะไวรัสชนิดดังกล่าวแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ

“ความพยายามหยุดยั้งโอมิครอนนั้นก็เปรียบเสมือนกับความพยายามหยุดยั้งกระแสลม” นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มกล่าวด้วยว่า จีน “เสี่ยงเป็นพิเศษ” ต่อไวรัสโอมิครอนจากเหตุผลหลายประการ เช่น การศึกษาเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่าวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม “ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก” ในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว และในขณะเดียวกัน ความสำเร็จของจีนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงขณะนี้นั้นหมายความว่าประชากรจีนจำนวนมากยังคงเปราะบาง

จีน ซึ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในเดือนม.ค. เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กลยุทธ์ Zero-Covid ซึ่งแตกต่างจากประเทศต่าง ๆ จำนวนมากที่เปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 และยกเลิกมาตรการสกัดโรคระบาด

โดยประเทศเหล่านี้จำนวนมากได้ใช้วัคซีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและเผชิญกับการแพร่ระบาดในวงกว้างแล้ว ซึ่งเป็น 2 หนทางหลักที่จะทำให้ประชาชนสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสดังกล่าว