อนามัยโลกเตือนโควิด‘ยังไม่ใกล้จุดจบ’

อนามัยโลกเตือนโควิด‘ยังไม่ใกล้จุดจบ’

องค์การอนามัยโลกเตือน การระบาดของโควิด-19 ยังอีกไกลกว่าจะสิ้นสุด ฝรั่งเศส เยอรมนี และบราซิลรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรอบ 24 ชั่วโมงสูงสุดทุบสถิติ ญี่ปุ่นออกมาตรการกึ่งฉุกเฉิน เวียดนามพบโอมิครอนในประเทศรายแรก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อกันได้ง่ายยังแพร่ไปทั่วโลกอย่างไม่หยุดไม่หย่อน ผลักดันให้บางประเทศออกมาตรการจำกัดรอบใหม่พร้อมๆ กับเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงจากสำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันอังคาร (18 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุชัด “การระบาดใหญ่ยังอีกนานกว่าจะจบ”  และว่าอย่าประมาทว่าโอมิครอนไม่แรง เนื่องจากหลังพบครั้งแรกในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้เมื่อเดือน พ.ย. โอมิครอนในฐานะสายพันธุ์หลักก่อให้เกิดการระบาดใหม่ทั่วโลกตั้งแต่ละตินอเมริกาไปจนถึงเอเชียตะวันออก

“โดยเฉลี่ยโอมิครอนอาจรุนแรงน้อยกว่า แต่การบอกว่าเป็นโรคไม่รุนแรงก่อให้เกิดการเข้าใจผิด” ผอ.ดับเบิลยูเอชโอย้ำ

ติดเชื้อยุโรปพุ่ง

ขณะนี้ยุโรปกำลังเป็นศูนย์กลางการระบาดรอบใหม่ สัปดาห์ก่อนยุโรปมีผู้ติดเชื้อ 5 ล้านคน

จำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนีพุ่งขึ้นเกิน 100,000 คน ส่วนที่ฝรั่งเศสรายงานผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งล้านคนเมื่อวันอังคาร ดับเบิลยูเอชโอคาดว่า ชาวยุโรปครึ่งหนึ่งจะติดโอมิครอนภายในเดือน มี.ค. ส่งผลคนไข้เต็มโรงพยาบาลทั่วทั้งทวีป
 

เมื่อวันอังคาร ทางการเยอรมนีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 112,323 คน เสียชีวิต 239 คน การติดเชื้อทั้งหมดเป็นโอมิครอนกว่า 70% ตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นผลักดันให้นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ หาทางบังคับฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับประชากรเยอรมนี ที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดของยุโรป

ประเทศยุโรปอื่นๆ ก็กำลังต่อกรกับการติดเชื้อโอมิครอนพุ่งสูงเช่นกัน อย่างเพื่อนบ้านฝรั่งเศสล่าสุดรายงานการติดเชื้อใหม่รายวันเฉลี่ยราว 300,000 คน ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสาธารณสุขฝรั่งเศส ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 464,769 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ไม่กี่วันหลังครบรอบสองปีประกาศข่าวผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดหนึ่งรายแรกในจีน ซึ่งต่อมาระบุว่าเป็นไวรัสโควิด

นับตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2563 การเสียชีวิตจากโควิด-19 เท่าที่มีรายงานพุ่งขึ้นเกินกว่า 5.5 ล้านคนแล้ว

ส่วนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวยุโรปยังคงต้องรอ องค์การการท่องเที่ยวโลกกล่าวเมื่อวันอังคารว่า การมาถึงของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่กลับมาสู่ระดับก่อนโควิดก่อนปี 2567 เมื่อว่าในปี 2564 ตัวเลขจะเพิ่มขึ้น 19% จากปี 2563
 

มาตรการกึ่งฉุกเฉิน

ส่วนที่อื่นๆ ของโลก บราซิลรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุบสถิติเช่นกันเมื่อวันอังคารที่กว่า 137,000 คน ปีก่อนบราซิลเสียหายหนักจากการระบาดระลอกสอง ผู้เสียชีวิตเกิน 4,000 คนต่อวัน ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมสูงสุดเป็นอันดับสองของโลกเป็นรองแค่สหรัฐ

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลซานาโร ผู้ไม่ไว้ใจวัคซีนและไม่สนใจโอมิคอนกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องจัดการโควิดผิดพลาด ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนพบว่า เขาจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน ต.ค.นี้

ในเอเชีย ญี่ปุ่นเตรียมกระชับข้อจำกัดทั่วประเทศรวมทั้งในกรุงโตเกียวที่กำลังรับมือการติดเชื้อพุ่งสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนผลจากโอมิครอน วานนี้ (19 ม.ค.) ไดชิโร ยามากิวะ รัฐมนตรีกิจการโควิดแถลงว่า ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นสนับสนุนให้ใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินใน 13 เขตตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.-13 ก.พ.

ขณะที่จีนผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางบางส่วนในเมืองซีอานตั้งแต่วันอังคารหลังประชาชนหลายล้านคนถูกบังคับให้อยู่แต่ในบ้านนานหลายสัปดาห์ และเทศกาลตรุษจีนกำลังจะมาถึงในไม่กี่วัน ประชากรจีนจำนวนมหาศาลเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนากันแล้ว

ด้านกรุงปักกิ่งเจอการระบาดหลายคลัสเตอร์ เป็นบทพิสูจน์การบังคับใช้แนวทาง “โควิดเป็นศูนย์” อย่างเคร่งครัดก่อนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้า

แฮมส์เตอร์-แมวใหญ่ เสี่ยงเหมือนกัน

ขณะนี้จุดสนใจกำลังหันไปหาสัตว์มากขึ้นว่าสัตว์จะติดโควิดหรือไม่ หลังอย่างน้อยสองพื้นที่รายงานการติดโควิดในสัตว์ใหญ่และเล็กที่อาจเป็นการระบาดระหว่างสัตว์กับมนุษย์

ผลการศึกษาในแอฟริกาใต้เผยแพร่เมื่อวันอังคารชี้ว่า แมวใหญ่เลี้ยงไว้ในสวนสัตว์เสี่ยงติดโควิดจากคนดูแล

คณะนักวิจัยพบเบาะแสชี้ว่า สิงโตสามตัว เสือพูมาสองตัวในสวนสัตว์เมืองโจฮันเนสเบิร์กติดโควิดจากคนเลี้ยงที่ไม่แสดงอาการ

ในฮ่องกง แฮมสเตอร์หลายพันตัวกำลังรับเคราะห์ หลังพบว่าแฮมสเตอร์กว่า 10 ตัวซึ่งนำเข้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เป็นเหตุให้ติดเชื้อในมนุษย์สองคน

วานนี้ ทางการฮ่องกงจึงสั่งฆ่าสัตว์เล็ก 2,000 ตัวในร้านขายสัตว์เลี้ยง สร้างความเดือดดาลให้กับประชาชน

โซเฟีย ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงแถลงชี้แจง แม้ในระดับนานาชาติยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงแพร่โควิดมาสู่มนุษย์ได้ แต่ทางการต้องใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนไม่ให้การติดเชื้อกระจาย

เวียดนามพบโอมิครอนในประเทศรายแรก

หนังสือพิมพ์เทียนฟองของทางการเวียดนามรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อสามรายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่โฮจิมินห์ซิตี้ ต่อมาเมื่อกลางดึกวันอังคารได้รับการยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อโอมิครอน ถือเป็นการติดเชื้อในชุมชนรายแรก แม้ก่อนหน้านี้เวียดนามจะพบโอมิครอนกว่า 70 คนในหมู่ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ระหว่างการกักตัวเมื่อเข้าเวียดนาม

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามออกแถลงการณ์ให้ชุมชนเพิ่มความระมัดระวังโอมิครอน ไม่ไปในที่ที่มีคนจำนวนมาก และฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน

ในภาพรวมเวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่าสองล้านคน เสียชีวิตเกือบ 36,000 คน กว่า 74% ของประชากรทั้งประเทศ 98 ล้านคนฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยสองโดส นอกจากนี้เวียดนามยังเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วเช่นกัน ทางการให้คำมั่นว่าผู้ใหญ่ทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภายในสิ้นเดือน มี.ค.