"นายกฯอังกฤษ รับแล้ว! ร่วมงานเลี้ยงช่วงล็อกดาวน์ปี 63 ปัดตอบเรื่อง "ลาออก"

"นายกฯอังกฤษ รับแล้ว! ร่วมงานเลี้ยงช่วงล็อกดาวน์ปี 63 ปัดตอบเรื่อง "ลาออก"

"บอริส จอห์นสัน" นายกฯอังกฤษ ยอมรับแล้ว! ร่วมงานเลี้ยงช่วงล็อกดาวน์รอบแรกปี 2563 พร้อมขอโทษประชาชน แต่เลี่ยงตอบเรื่อง "ลาออก"

วันนี้ (12 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาว่า รู้สึกเสียใจอย่างมาก หลังยอมรับว่าได้เข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในสวนของทำเนียบนายกรัฐมนตรี (ดาวนิง สตรีท) ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาประกาศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ครั้งแรก

การจัดงานเลี้ยงครั้งนั้นมีขึ้นในช่วงที่มาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษยังมีผลบังคับใช้ ก่อนที่จะมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มหลังจากนั้น 12 วัน โดยกำหนดผู้คนสามารถรวมตัวกันได้สูงสุด 6 คนในสถานที่กลางแจ้ง เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ปีเดียวกัน

นายจอห์นสัน กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาด้วยว่า ชาวสหราชอาณาจักรหลายล้านคนต้อง “เสียสละครั้งใหญ่หลวง” ในช่วงที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์รอบแรกในปี 2563 และถึงแม้ตัวเขาเองมองว่างานเลี้ยงดังกล่าวเป็นการพบปะพูดคุยเรื่องงานมากกว่าและอยู่ในงานเพียง 25 นาที แต่ต้อง “ขออภัยจากใจจริง” สำหรับเหตุการณ์นี้

ด้าน เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานและผู้นำฝ่ายค้านอังกฤษ กล่าวระหว่างการประชุมสภา ประณามการกระทำของนายกฯจอห์นสัน พร้อมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะชัดเจนว่า เขาฝ่าฝืนกฎหมาย โกหกประชาชน ตอนนี้นายจอห์นสันไม่สามารถนำพาประเทศในสถานการณ์วิกฤติได้อีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสันเลี่ยงที่จะพูดเรื่องข้อกดดันจากฝ่ายค้านที่ให้ลาออกจากตำแหน่ง และเบี่ยงไปพูดเรื่องอื่นแทนระหว่างการประชุมสภาวันนี้

ก่อนหน้านี้ สื่ออังกฤษหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีหลักฐานทั้งภาพถ่ายและวิดีโอชี้ชัดว่านายจอห์นสันและภรรยา เข้าร่วมและดื่มสังสรรค์กับคนหลายสิบคนที่ดาวนิง สตรีท ทั้ง ๆ ที่ตัวเขาเองเป็นผู้กำหนดกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งรวมถึงห้ามการรวมกลุ่มกลางแจ้งด้วย

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานใหม่ออกมาด้วยว่า นายกฯอังกฤษได้ส่งคำเชิญให้กับหลายคน พร้อมกับระบุว่า สามารถนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมงานได้