ศาลโลกเริ่มไต่สวนกรณีพิพาททะเลจีนใต้

ศาลโลกเริ่มไต่สวนกรณีพิพาททะเลจีนใต้

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เริ่มพิจารณาคดีข้อพิพาททะเลจีนใต้นัดแรก ซึ่งมะนิลาเรียกร้องให้ "แผนที่เส้นประ 9 เส้น" เป็นโมฆะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าคณะตุลาการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ( ไอซีเจ ) เปิดการไต่สวนนัดแรกเมื่อวันพุธ ในคดีที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นโจทก์ฟ้องรัฐบาลจีน กรณีการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด โดยนายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ให้การต่อศาลว่า รัฐบาลมะนิลาต้องการเรียกร้องความยุติธรรมจากศาล เนื่องจากพฤติกรรมการแสดงออกรัฐบาลปักกิ่งต่อกรณีทะเลจีนใต้นั้น มี "ความก้าวร้าว" มากขึ้นเป็นลำดับ และการเจรจาทุกครั้งที่ผ่านมาไม่เคยประสบผลสำเร็จ
นอกจากนี้ เดล โรซาริโอกล่าวย้ำว่า "แผนที่เส้นประ 9 เส้น" เป็นข้อมูลที่รัฐบาลจีนจัดทำขึ้นเองโดยอ้างหลักฐานทางประวัติศาตร์ที่มีอยู่เท่านั้น ซึ่งรายละเอียดส่วนใหญ่ไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างแท้จริง รัฐบาลมะนิลาจึงขอเรียกร้องให้ศาลวินิจฉัยโดยอ้างอิงข้อมูลจากอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล ( ยูเอ็นซีแอลโอเอส ) เป็นสำคัญด้วย เพื่อแสดงให้ประชาคมโลกได้เห็นว่า กฎหมายฉบับนี้ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดีครั้งนี้ไม่มีคณะผู้แทนจากทางการจีนเข้าร่วมรับฟัง

ทั้งนี้ ทะเลจีนใต้เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสายสำคัญที่สุดของโลก โดยนอกจากจีนและฟิลิปปินส์แล้ว เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน ออกมาอ้างสิทธิ์แสดงความเป็นเจ้าของเช่นกัน