สหรัฐพบไวรัสพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตชายถูกเห็บกัด

สหรัฐพบไวรัสพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตชายถูกเห็บกัด

สหรัฐพบไวรัสชนิดใหม่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของชายรัฐแคนซัส 11 วันหลังถูกเห็บกัดเมื่อปีที่แล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) แถลงเมื่อวันศุกร์ (20 ก.พ.) ว่า ชายในรัฐแคนซัส ที่ล้มป่วยหลังถูกเห็บกัดและเสียชีวิตลงใน 11 วันให้หลัง สาเหตุมาจากไวรัสชนิดใหม่ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในสหรัฐอเมริกาและตั้งชื่อ "ไวรัสเบอร์เบิน" ตามชื่อเคาน์ตี้ที่เหยื่ออาศัยอยู่
ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ค้นพบว่าไวรัสสายพันธุ์ในตระกูลนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อและมีอาการจากไวรัสโทโกโทเพียง 8 รายเท่านั้น ในยุโรป เอเชียหรือแอฟริกา ซึ่งไวรัสโทโกโท เป็นสาเหตุของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มียุงหรือแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ ส่วนไวรัสเบอร์เบินอาจแพร่ในลักษณะเดียวกัน โดยชายในแคนซัสถูกเห็บกัดหลายครั้งก่อนหน้าล้มป่วย และแพทย์ที่รักษาพบเห็บตัวหนึ่งเกาะกินเลือดอยู่ที่บ่าของเขา
การตรวจเชื้อเบื้องแรก พบอาการของชายแคนซัสคล้ายกับการได้รับเชื้อแบคทีเรียที่แพร่จากแมลงดูดเลือด แพทย์จึงให้ยาปฏิชีวนะ แต่อาการทรุดลงเรื่อยๆจนถึงขั้นไตวายและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นักวิจัยจากซีดีซี ได้ตรวจสอบเลือดและพบว่าติดเชื้อไวรัสในกลุ่มโทโกโท ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบว่าไวรัสนี้ส่งผลกระทบต่อเซลล์เลือด ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดที่ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อ ลดลง
นักระบาดวิทยาของซีดีซี กล่าวว่า ไวรัสเบอร์เบิน อาจมีมาหลายปีแล้วแต่ไม่เป็นที่สังเกตเพราะอาการในคนอื่นๆ ไม่อันตราย แต่อาจมีวิวัฒนาการไปในทางอันตรายขึ้นเมื่อไม่นานมานี้