ราชวงศ์อังกฤษแก้ข่าวเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ราชวงศ์อังกฤษแก้ข่าวเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ราชวงศ์อังกฤษแก้ข่าวเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงเชื่อว่า การครองราชย์หลังหมดยุคสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เหมือนกับการ "ติดคุก"

นิตยสารไทม์ ตีพิมพ์ภาพปกพร้อมนำเสนอชีวประวัติขนาดยาวของรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ ผู้จะทรงมีพระชนมายุ 65 พรรษาในเดือนหน้า โดยอ้างถึงคำพูดขององครักษ์ที่กล่าวว่า พระองค์ทรงกังวลว่า อาจไม่บรรลุเป้าหมายบางประการก่อนเข้าสู่ภาวะที่เหมือนกับการถูกคุมขัง

โฆษกสำนักพระราชวังคลาเรนซ์ เฮาส์ ของเจ้าฟ้าชายชาลส์ แถลงว่า นี่ไม่ใช่ทัศนะของเจ้าชายแห่งเวลส์ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับพระองค์ เพราะไม่ได้เป็นผู้ตรัสถ้อยคำเหล่านี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงสนับสนุนสมเด็จพระราชินีนาถฯ ตามหน้าที่ตลอดชีวิตของพระองค์ พร้อมปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการ คู่ขนานไปกับงานการกุศล

ด้านผู้สื่อข่าวนิตยสารไทม์ "นางแคเธอรีน เมเยอร์" เปิดเผยว่า เธอได้เข้าพบเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และสัมภาษณ์พระสหาย ผู้เกี่ยวข้อง องครักษ์ทั้งในอดีตและปัจจุบันอีกกว่า 50 คน

ในบทความเขียนว่า เธอได้พบกับชายผู้ไม่ได้ปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะขึ้นครองราชย์ แต่ไม่รีรอที่จะทำงานให้สำเร็จมากที่สุด "ก่อนเข้าสู่ภาวะที่คล้ายคุก" ตามคำพูดของเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังคนหนึ่ง หนังสือพิมพ์อังกฤษหลายฉบับหยิบคำว่า "คุก" ของนิตยสารไทม์มาอ้างเป็นข่าวหน้าหนึ่ง ทั้งเดลี เทเลกราฟและเดลี เมล์

นางเมเยอร์กล่าวในภายหลังว่า คำที่ยกมาอ้างในไม่ใช่รับสั่งของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และไม่ได้หมายถึงภาพของพระองค์ที่ไม่ปรารถนาจะทรงเป็นกษัตริย์

ความนิยมของประชาชนต่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ลดลงอย่างมาก หลังการสิ้นพระชนม์ของอดีตพระชายา "เจ้าหญิงไดอาน่า" ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี 2540 และเพิ่งฟื้นคืนความนิยมได้ช่วงไม่กี่ปีมานี้