'บัฟเฟตต์' เผลอเรียกชื่อ 'ชาร์ลี' ตอบคำถามจะทำอะไรถ้าได้อยู่ด้วยอีก 1 วัน

'บัฟเฟตต์' เผลอเรียกชื่อ 'ชาร์ลี' ตอบคำถามจะทำอะไรถ้าได้อยู่ด้วยอีก 1 วัน

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ จัดประชุมผู้ถือหุ้นครั้งแรกที่ไม่มีคู่หูอย่าง ‘ชาร์ลี มังเกอร์' ผู้เปรียบเสมือนพี่ชายจนเผลอเรียกชื่อผู้สืบทอด ‘เกร็ก อาเบล’ เป็นชื่อของคู่หู และฟังคำตอบว่า เขาจะเลือกทำอะไรถ้ามีโอกาสได้อยู่ด้วยกันอีก 1 วัน

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ขึ้นเป็นครั้งที่ 60 ของ “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” (Berkshire Hathaway) บริษัทโฮลดิงส์ชื่อก้องโลกของนักลงทุนระดับตำนาน เป็นการประชุมประจำปีครั้งแรกของบริษัทหลังการเสียชีวิตในวัย 99 ปี ของ “ชาร์ลี มังเกอร์” (Charlie Munger) รองประธานบริษัท ผู้มีบทบาทอย่างสูงต่อความสำเร็จของเบิร์กเชียร์ ซึ่งบัฟเฟตต์เรียกเขาว่าเป็นทั้งเพื่อน พ่อ และพี่ชาย

การเสียชีวิตของมังเกอร์ ทำให้ผู้ถือหุ้นของเบิร์กเชียร์ สนใจมากขึ้นว่าบริษัทจะเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างไร และบริษัทจะพัฒนาไปอย่างไรหลังจากที่บัฟเฟตต์วัย 93 ปี ลงจากเก้าอี้บริหาร ทายาทสองคนคือ เกร็ก อาเบล (Greg Abel) รองประธานบริษัทวัย 61 ปี ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ต่อจากบัฟเฟตต์ และอาจิต เจน (Ajit Jain) รองประธานวัย 72 ปี ซึ่งเป็นผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการด้านประกันภัยของเบิร์กเชียร์ ได้ขึ้นเวทีร่วมกันตอบคำถามเป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

\'บัฟเฟตต์\' เผลอเรียกชื่อ \'ชาร์ลี\' ตอบคำถามจะทำอะไรถ้าได้อยู่ด้วยอีก 1 วัน (บัฟเฟตต์ และมังเกอร์ สมัยยังร่วมประชุมประจำปีด้วยกัน เป็นที่รู้กันว่ามังเกอร์จะเป็นสไตล์พูดน้อยกว่า แต่ตรงไปตรงมา และเผ็ดร้อนกว่าในบางครั้ง)

บัฟเฟตต์ ยกย่อง ‘มังเกอร์’ เป็นสถาปนิกของ Berkshire

การประชุมเริ่มต้นด้วยการเปิดวิดีโอคารวะชาร์ลี มังเกอร์ วิดีโอนี้รวบรวมคำพูดติดปากที่โด่งดังของมังเกอร์จากการประชุมครั้งก่อนๆ

ชื่อของมังเกอร์เป็นหนึ่งในคำแรกที่บัฟเฟตต์พูดขณะที่เขาขึ้นเวที บัฟเฟตต์ กล่าวถึงมังเกอร์เป็น “สถาปนิกแห่ง Berkshire” ซึ่งเรียกเสียงปรบมือให้แก่ผู้ล่วงรับ จากผู้เข้าร่วมการประชุม

"ในแง่ของการมีหุ้นส่วน ผมนึกไม่ออกเลยว่าเคยมีการสนทนากับชาร์ลีครั้งไหนที่เขาทำให้ผมเข้าใจผิด และในแง่ของการบริหารเงินไม่มีใครอีกแล้วบนโลกนี้ที่เหมาะจะพูดคุยด้วยมากกว่าชาร์ลีตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา" บัฟเฟตต์ กล่าว

ในความเป็นจริง มังเกอร์ คือ 'สถาปนิก' ของ Berkshire และผมทำหน้าที่เป็น 'ผู้รับเหมาทั่วไป' เพื่อดำเนินการสร้างตามวิสัยทัศน์ของเขาในแต่ละวัน 

\'บัฟเฟตต์\' เผลอเรียกชื่อ \'ชาร์ลี\' ตอบคำถามจะทำอะไรถ้าได้อยู่ด้วยอีก 1 วัน
(ชาร์ลี มังเกอร์ รองประธาน Berkshire เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ในวัย 99 ปี หรือก่อนที่เจ้าตัวจะอายุครบ 100 ปี ในวันที่ 1 ม.ค.)
 

“ชาร์ลีไม่เคยพยายามยกย่องบทบาทของเขาในฐานะผู้สร้าง แต่ให้ผมโค้งคำนับ และรับรางวัลแทน ในทางหนึ่ง ความสัมพันธ์ของเขากับผมเป็นเหมือนพี่ชายและน้องชาย”

 “ถ้ามีโอกาสได้อยู่กับชาร์ลีอีกหนึ่งวัน จะทำอะไรกับเขา?”

ในระหว่างการตอบคำถามผู้ถือหุ้น เด็กชายคนหนึ่งถามบัฟเฟต์ วัย 93 ปี ว่า “แค่สงสัยนะครับ ถ้าคุณมีโอกาสได้อยู่กับชาร์ลีอีกหนึ่งวัน คุณจะทำอะไรกับเขา?”

บัฟเฟตต์ตอบคำถามนี้ด้วยความรู้สึกดีๆ และเล่าถึงความทรงจำเกี่ยวกับชาร์ลี มังเกอร์ ว่า “พวกเราใช้ชีวิตแบบที่พอใจกับสิ่งที่ทำเสมอ เขาชอบเรียนรู้ ชอบอะไรหลายอย่าง ดังนั้นเขามีรสนิยมกว้างขวางกว่าผมมาก พวกเราสนุกด้วยกันเยอะ เล่นกอล์ฟ เล่นเทนนิส ทำทุกอย่างด้วยกัน”

“บางครั้งเรามีความสุขกับความล้มเหลวมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะมันทำให้เราต้องทำงานหนักเพื่อแก้ไขปัญหา จริงๆ แล้ว การมีคู่หูที่ช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรค มันสนุกกว่าการประสบความสำเร็จเสียอีก”

 

บัพเฟตต์เผลอเรียกชื่อคนข้างๆ เป็น “ชาร์ลี” 

ยาฮูไฟแนนซ์รายงานบรรยากาศตอนหนึ่งระหว่างการตอบคำถามผู้ถือหุ้นว่า ระหว่างการประชุม บัฟเฟตต์พูดผิดโดยเรียก “เกร็ก อาเบล” ผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งว่า “ชาร์ลี” ขณะขอให้เขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามของผู้ถือหุ้น ซึ่งความผิดพลาดของเขาได้รับเรียกเสียงเชียร์ให้กำลังใจจากผู้ร่วมประชุมกว่า 30,000 คนในฮอลล์

อย่างไรก็ดี บัฟเฟต์ต์ ที่รู้ตัวว่าพูดผิดก็รีบพูดถึงอิทธิพลของมังเกอร์ที่มีต่อพอร์ตการลงทุนของ Berkshire โดยบอกกับผู้ถือหุ้นว่า BYD และ Costco คือ สองหุ้นที่มังเกอร์สนับสนุนมากที่สุด

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ชาร์ลีพูดแค่สองครั้งเท่านั้นว่า 'ซื้อ ซื้อ ซื้อ' ซึ่ง BYD เป็นหนึ่งในนั้น อีกอันคือ Costco เมื่อมองย้อนกลับไป ผมน่าจะรุกหนักกับ Costco มากกว่านี้ เขามองถูกเผงทั้งสองบริษัท”

ทั้งนี้ มาเรีย โฮคันสัน รองประธานบริหารของ Dairy Queen บรรยายถึงบรรยากาศของการกล่าวถึงชาลีมังเกอร์ว่า เป็นบรรยากาศแห่งความซาบซึ้ง และเป็นช่วงเวลาแห่งการรำลึก และเฉลิมฉลองคุณสมบัติ และปัญญาของเขา

ในขณะเดียวกัน แพท อีแกน ซีอีโอคนเก่าแก่ของ See's Candies ก็ชี้ว่า อิทธิพลด้านการลงทุนของมังเกอร์ยังปรากฏชัดเจนในวิธีการดำเนินธุรกิจของ Berkshire

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์