'ฮามาส' ปล่อยคลิปตัวประกันอิสราเอลอีก 2 ราย กดดัน 'เนทันยาฮู' บรรลุดีลหยุดยิง

'ฮามาส' ปล่อยคลิปตัวประกันอิสราเอลอีก 2 ราย กดดัน 'เนทันยาฮู' บรรลุดีลหยุดยิง

"ฮามาส" ปล่อยคลิป "ตัวประกันชาวอิสราเอล" เพิ่มอีก 2 ราย เพื่อกดดัน "เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในเร็ววัน

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ฝ่ายทหารของฮามาสได้เผยแพร่วิดีโอ ตัวประกันอิสราเอล 2 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ในกาซา โดยวิดีโอเผยให้เห็นภาพชาย 2 คน เรียกร้องรัฐบาลของ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล ให้บรรลุข้อตกลงเพื่อปล่อยตัวพวกเขา

วิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ ถ่ายทำคล้ายกับวิดีโอของตัวประกันคนก่อนหน้าที่ฮามาสเคยปล่อยออกมา ซึ่งฝ่ายอิสราเอลประณามว่าการปล่อยคลิปดังกล่าวเป็นการ “ก่อการร้ายทางจิตใจ”

จากคลิปล่าสุด พบว่าชาย 2 คนคือนายคีธ ซีเกล วัย 64 ปี และนายออมรี มิราน วัย 47 ปี โดยทั้งสองคนได้ส่งความห่วงใยไปยังครอบครัว และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกัน

มิรานถูกจับตัวไปจากบ้านของเขาในชุมชนนาฮาล ออซ (Nahal Oz) ต่อหน้าต่อตาภรรยาและลูกสาวทั้งสองคน ในช่วงที่ฮามาสโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

“เราถูกฮามาสจับเป็นตัวประกันมานาน 202 วันแล้ว สถานการณ์ที่นี่ไม่สงบ ยากลำบาก และมีระเบิดหลายลูก” มิรานกล่าวผ่านวิดีโอ และชี้ว่าการโจมตีเกิดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ถึงเวลาบรรลุข้อตกลงที่จะช่วยให้เราออกจากที่นี่อย่างปลอดภัยและแข็งแรงดี ขอให้ประท้วงกันต่อไป เพื่อให้บรรลุข้อตกลง” มิราน กล่าว

วิดีโอดังกล่าวเผยแพร่หลังจากฮามาสบอกว่า ได้ศึกษาข้อเสนอหยุดยิงในกาซาฉบับล่าสุดของอิสราเอล หลังมีรายงานว่าตัวกลางไกล่เกลี่ยจากอียิปต์ได้ส่งคณะผู้แทนไปยังอิสราเอลเพื่อเริ่มการเจรจาที่หยุดชะงักไป

วิดีโอล่าสุดนี้ยังได้เผยแพร่ตรงกับเทศกาลปัสกา ซึ่งเป็นเทศกาลที่ชาวยิวเฉลิมฉลองการที่พระยาห์เวห์ทรงนำพวกเขาออกจากการเป็นทาสในอียิปต์ ในช่วงประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล

ด้านซีเกลร้องไห้ออกมาในระหว่างที่เล่าถึงการเฉลิมฉลองวันหยุดปัสกากับครอบครัวของตนเมื่อปีก่อน และหวังว่าจะได้กลับไปพบครอบครัวอีกครั้ง

“เราตกอยู่ในอันตราย มีระเบิดมากมาย ทั้งน่าตึงเครียดและน่ากลัว” ซีเกลกล่าว พร้อมเอาแขนปาดน้ำตา

“ผมอยากบอกครอบครัวว่าผมรักพวกเขามาก และเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมที่พวกคุณต้องรู้ว่าผมสบายดี” ซีเกล กล่าว

ตามรายงานของเบอร์นาร์ด สมิท ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา ระบุว่า ครอบครัวของตัวประกันทั้งสองรู้สึกโล่งใจที่เห็นว่าสมาชิกครอบครัวยังมีชีวิตอยู่

วิดิโอดังกล่าวยังเผยแพร่หลังจากฮามาสปล่อยวิดีโอเฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โปลินตัวประกันชาวอิสราเอล เพื่อแสดงให้เป็นว่าเขายังมีชีวิตอยู่เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตามข้อมูลอิสราเอล ระบุว่า ในช่วงแรกที่ฮามาสโจมตี ได้จับชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติประมาณ 250 คน เป็นตัวประกัน และสังหารผู้คนไป 1,139 ราย

อิสราเอลจึงตอบโต้โดยการรุกรานในกาซา ให้คำมั่นทำลายล้างฮามาส และนำตัวประกันกลับมา ซึ่งการรุกรานของอิสราเอลคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วอย่างน้อย 34,388 ราย

กองทัพอิสราเอลเผยว่า ปัจจุบันมีตัวประกันที่ถูกจับกุมอยู่ 129 รายในกาซา ซึ่งรวมถึงศพผู้เสียชีวิตที่ถูกฮามาสคุมขังอีก 34 ราย

 

 

อ้างอิง: Al Jazeera