"คิม จอง อึน"ชมฝึกซ้อมรบตอบโต้ทางนิวเคลียร์ครั้งแรก

"คิม จอง อึน"ชมฝึกซ้อมรบตอบโต้ทางนิวเคลียร์ครั้งแรก

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตรวจสอบการซ้อมรบของกองทัพเกาหลีเหนือ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการโจมตีตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นาย คิม จอง อึน ลงพื้นที่แห่งหนึ่ง เมื่อวันจันทร์ (22เม.ย.) เพื่อตรวจสอบและบัญชาการความพร้อมของทหารในการฝึกซ้อมรบการตอบโต้ทางนิวเคลียร์ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ เกาหลีเหนือ

สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า อาวุธที่ใช้สำหรับการฝึกซ้อมทางยุทธวิธีครั้งนี้ มีฐานยิงจรวดแบบหลายลำกล้องรุ่นใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ส่วนขีปนาวุธที่ใช้ในการฝึกซ้อม สามารถทำลายล้างเป้าหมายจำลอง ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลและห่างออกไปราว 352 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ

การรายงานของเคซีเอ็นเอ สอดคล้องกับที่ กองทัพเกาหลีใต้ รายงานก่อนหน้านี้ว่า กองทัพเกาหลีเหนือระดมยิงขีปนาวุธหลายลูก ลงในน่านน้ำของทะเลตะวันออก เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

การตรวจสอบการซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางถึงระยะไกลรุ่นใหม่ในชื่อฮวางซองโป-16บี ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง และติดตั้งหัวรบความเร็วเหนือเสียง เมื่อต้นเดือนนี้ โดยอ้างว่า ขีปนาวุธเดินทางได้ไกลเป็นระยะทาง  1,000 กิโลเมตร