ไต้หวันเจออาฟเตอร์ช็อคอีก 180 ครั้ง แรงสุด 6.3 แมกนิจูด รู้สึกได้หลายพื้นที่

ไต้หวันเจออาฟเตอร์ช็อคอีก 180 ครั้ง แรงสุด 6.3 แมกนิจูด รู้สึกได้หลายพื้นที่

ไต้หวันยังเจอ 'อาฟเตอร์ช็อค' รุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ถึง 180 ครั้ง แรงสุดวัดได้ 6.3 แมกนิจูดในพื้นที่ทางตะวันออก รู้สึกได้จนถึงกรุงไทเป แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 23 เม.ย. จนถึงช่วงเช้าวันที่ 24 เม.ย. "ไต้หวัน" ได้เผชิญเหตุอาฟเตอร์ช็อกอีกระลอกซึ่งเป็นผลพวงจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนนี้ โดยอาฟเตอร์ช็อกล่าสุดเกิดขึ้นมากถึงราว 180 ครั้ง ในเขตฮวาเหลียน (Hualien) ทางตะวันออกซึ่งตั้งอยู่ในแถบที่ค่อนข้างชนบทและประชากรน้อย

อย่างไรก็ตาม อาฟเตอร์ช็อกใหญ่ที่สุดวัดความรุนแรงได้ 6.3 แมกนิจูด และอาฟเตอร์ช็อกทั้งหมดเกิดขึ้นตื้นมาก อาคารในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงกรุงไทเป เกิดการสั่นไหวเป็นระยะตลอดคืนที่ผ่านมา 

กรมอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวันระบุว่า แผ่นดินไหวที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 180 ครั้ง เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย.

สำนักงานดับเพลิงฮวาเหลียนระบุว่า อาคาร 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันไม่มีผู้อยู่อาศัยแล้วเนื่องจากเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมและเอียงไปด้านข้าง

 

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอาฟเตอร์ช็อกดังกล่าว

ขณะที่ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวัน ระบุในวันนี้ว่า โรงงานและระบบความปลอดภัยของบริษัทยังคงทำงานเป็นปกติ หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งในไต้หวันและขณะนี้อาฟเตอร์ช็อกดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

อนึ่ง ไต้หวันตั้งอยู่ใกล้กับจุดเชื่อมต่อของ 2 แผ่นเปลือกโลกแปรสัณฐานและเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหว