ทูตออสเตรเลีย ยินดี 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ย้ำ ‘มิตรภาพ 3 ประเทศ’

ทูตออสเตรเลีย ยินดี 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ย้ำ ‘มิตรภาพ 3 ประเทศ’

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยโพสต์คลิปเอกอัครราชทูตอวยพร เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1

เนื่องในโอกาสสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) เปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 8  เม.ย.2537 ปีนี้เป็นปีที่ 30 สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยโพสต์คลิป เอกอัครราชทูต ดร.แองเจลา แมคโดนัลด์ กล่าวถึงสะพานดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างไทย ลาว และออสเตรเลีย สะพานแห่งนี้อำนวยความสะดวกในการขนส่งทั้งเพื่อการค้า การท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์อันยั่งยืนของมิตรภาพสามประเทศ สะพานแห่งนี้เป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก เชื่อมต่อจังหวัดหนองคายกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว รัฐบาลออสเตรเลียได้มอบงบประมาณสนับสนุนจำนวน 42 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในการสำรวจความเป็นไปได้ การออกแบบ และการก่อสร้าง ระหว่างปี พ.ศ.2534-2537  ทูตออสเตรเลีย ยินดี 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ย้ำ ‘มิตรภาพ 3 ประเทศ’

โดยก่อนหน้าที่จะเปิดใช้สะพานการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศอาศัยการขนส่งทางแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ ปัจจุบันมียานพาหนะข้ามสะพานแห่งนี้ปีละประมาณ 2 ล้านคัน เพื่อขนส่งวัตถุดิบและสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน อีกทั้งมีผู้คนจำนวนมากของทั้งสองประเทศเดินทางข้ามฝั่งผ่านแดนเพื่อทำงานและท่องเที่ยวอีกด้วย 

ในปี พ.ศ.2566 มูลค่าการค้ารวมระหว่างสองประเทศผ่านสะพานแห่งนี้สูงกว่าหนึ่งแสนล้านบาท ประเทศไทยมีสัดส่วนการลงทุนในลาวมากกว่าร้อยละ 10 

ด้าน นายย้ง จันทลังสี อดีตเอกอัครรัฐทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย กล่าวในคลิปเดียวกันว่า ในพิธีเปิดจุดผ่านแดนเวียงจันทน์-หนองคาย ตนได้ทำหน้าที่ล่ามคอยแปลระหว่าง ฯพณฯ คำไต สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และนายกรัฐมนตรีพอล คีตติงของออสเตรเลีย 

“พิธีเปิดสะพานในเวลานั้นนับเป็นก้าวที่สำคัญและยิ่งใหญ่สำหรับทั้งประเทศลาวและไทย ความช่วยเหลือจากออสเตรเลียมีความสำคัญและมีความหมายอย่างมากต่อลาว สะพานช่วยเชื่อมโยงสองประเทศเข้าด้วยกัน และช่วยให้ สปป.ลาวได้ใกล้ชิดกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียนมากขึ้น” อดีตทูตกล่าว

เช่นเดียวกับนายบัญชา อาศรัยราช ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ที่กล่าวว่า คนทั้งประเทศรู้จักหนองคายเพราะสะพานแห่งนี้ คนทั้งอินโดจีนมาเชื่อมกับประเทศไทยโดยเชื่อมกับสะพานแห่งนี้ 

ทูตออสเตรเลียกล่าวด้วยว่า ทั้งสามประเทศยังคงทำงานร่วมกันผ่านโครงการริเริ่มต่างๆ อาทิ ความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-ออสเตรเลียในประเด็นที่สามประเทศให้ความสำคัญร่วมกัน เช่น ความมั่นคงด้านน้ำ การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาชญากรรมข้ามชาติ และความสามารถในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 

“สุขสันต์วันครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 ออสเตรเลียมุ่งหวังที่จะสานต่อความร่วมมือกับไทยและลาวคู่ขนานไปกับการลงทุน การมีส่วนร่วม และความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับภูมิภาคนี้”

ติดตามชมภาพประวัติศาสตร์จากคลิปได้ที่ https://www.facebook.com/australiainthailand/videos/405144255697059