S&P หั่นเรตติ้งเครดิตอิสราเอลหวั่นความขัดแย้งบานปลาย

S&P หั่นเรตติ้งเครดิตอิสราเอลหวั่นความขัดแย้งบานปลาย

S&P หั่นเรตติ้งเครดิตอิสราเอลหวั่นความขัดแย้งบานปลาย พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลอิสราเอลจะเพิ่มเป็น 8%ของจีดีพี โดยมองว่าการใช้จ่ายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นจากการทำสงครามจะทำให้การจัดสรรงบประมาณประสบปัญหา

 S&P Global Ratings ระบุว่า การหั่นเรตติ้งเครดิตสกุลเงินท้องถิ่นและสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวเหลืิอ A+จาก AA-มีสาเหตุมาจากความเสี่ยงด้านความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้  S&P ยังให้แนวโน้มประเทศเป็นลบ สะท้อนถึงความเสี่ยงว่าความขัดแย้งทางทหารอาจจะรุนแรงขึ้นและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอิสราเอล การจัดสรรงบประมาณ และบัญชีเดินสะพัดมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

 S&P  ยังอ้างถึงการเผชิญหน้ากันเมื่อไม่นานมานี้ระหว่างอิสราเอลและอิหร่านว่าทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางลุกลาม และคาดการณ์ว่าทุกฝ่ายจะหลีกเลี่ยงไม่ใช่ความขัดแย้งไม่ให้ขยายวงกว้างมากกว่านี้ ขณะที่ความขัดแย้งกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสและเฮซบอลเลาะห์ก็มีแนวโน้มที่จะยืดเยื้ิอไปตลอดทั้งปีนี้ 

"ปัจจุบันเรามองเห็นความเสี่ยงต่อการยกระดับทางทหารหลายประการ รวมถึงการเผชิญหน้าทางทหารโดยตรงและยืดเยื้อกับอิหร่านในระดับที่มากขึ้น" แถลงการณ์ของ S&P ระบุ
 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านกล่าวว่า พวกเขาได้ยิงโดรนและขีปนาวุธใส่อิสราเอลเป็นจำนวนมาก ซึ่งการโจมตีครั้งนี้อาจจุดชนวนความรุนแรงครั้งใหญ่ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยมีสหรัฐให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนอิสราเอล

ในเดือนนี้ ฟิทช์ เรตติ้งได้ถอดอิสราเอลออกจาก "รายชื่อเฝ้าระวังอันดับความน่าเชื่อถือ" (rating watch negative) และคงอันดับเครดิตเรตติ้งไว้ที่ A+ แต่ระบุว่า สงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเป็นความเสี่ยง

เมื่อเดือนก.พ. มูดี้ส์ ก็ปรับลดเครดิตเรตติ้งของอิสราเอลลงเนื่องจากความเสี่ยงจากสงคราม ด้านนายเบซาเลล สโมตริช รัฐมนตรีคลังอิสราเอล กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของเหตุผลทางเศรษฐกิจที่ดีและเท่ากับเป็นแถลงการณ์ที่มองโลกในแง่ร้าย