ตามคาด! สหรัฐวีโต้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิกยูเอ็น

ตามคาด! สหรัฐวีโต้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิกยูเอ็น

สหรัฐใช้สิทธิวีโต้ปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ถือเป็นการสกัดกั้นความพยายามครั้งที่สองในรอบ 1 ทศวรรษของปาเลสไตน์

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) มีมติเกี่ยวกับความพยายามครั้งใหม่ของปาเลสไตน์ ในการเข้าเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของยูเอ็น ด้วยเสียงข้างมาก 12 เสียง ส่วนสหราชอาณาจักรและสวิตเซอร์แลนด์งดออกเสียง
 

แต่สหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล และเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร ใช้สิทธิวีโต้ปัดตกมติ ส่งผลให้มติดังกล่าว ซึ่งเป็นความพยายามครั้งที่สองของปาเลสไตน์ ต่อจากเมื่อปี 2554 ล้มเหลว

นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวว่า จุดยืนของสหรัฐในเรื่องการเป็นสมาชิกยูเอ็นของปลาเลสไตน์ยังไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐสนับสนุนการแสวงหาแนวทางสันติภาพ ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ภายใต้แนวทางสองรัฐ

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ประณามการกระทำของสหรัฐครั้งนี้ว่า เป็นท่าทีที่ก้าวร้าวและสนับสนุนสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวปาเลสไตน์  เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาสที่ออกแถลงการณ์ประณามการวีโต้ของสหรัฐเช่นกัน

นายริยาด มานซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น ได้ยื่นเอกสารใบสมัครเป็นสมาชิกต่อนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น โดยระบุว่า สงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส สู้รบกันมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ปี2566 เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า การมีสถานะสมาชิกยูเอ็นอย่างเต็มรูปแบบ มีความสำคัญอย่างมากสำหรับปาเลสไตน์ ซึ่งมีฐานะเป็นผู้สังเกตการณ์ยูเอ็นมาตั้งแต่ปี 2555