หุ้นเทคพารวยทั้งชาติ กองทุนมั่งคั่ง 'นอร์เวย์' ฟาดกำไร 4 ล้านล้าน

หุ้นเทคพารวยทั้งชาติ กองทุนมั่งคั่ง 'นอร์เวย์' ฟาดกำไร 4 ล้านล้าน

อานิสงส์หุ้นเทคโนโลยีพุ่งแรง ดันกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศนอร์เวย์ ทำกำไรไตรมาสแรกทะลุ 4 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติประเทศนอร์เวย์ (Government Pension Fund Global) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น รายงานผลกำไรในไตรมาส 1 ปีนี้สูงถึง 1.09 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 4 ล้านล้านบาท) โดยได้อานิสงส์จากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง

หุ้นเทคที่เติบโตแรงตามเทรนด์การลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้กองทุน GPFG มีอัตราผลตอบแทนการลงทุนรวมในไตรมาสแรก 6.3% แบ่งเป็นผลตอบแทนจากตราสารทุน 9.1%, ผลตอบแทนจากตราสารหนี้ -0.4%, ผลตอบแทนจากอสังหาริมทรัพย์นอกตลาดฯ -0.5% และผลตอบแทนจากโครงสร้างพื้นฐานพลังงานหมุนเวียนนอกตลาดฯ 11.4%

กำไรที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ยังส่งผลให้มูลค่ากองทุน GPFG ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2567 ทะยานขึ้นไปแตะ 17.7 ล้านโครน หรือราว 60 ล้านล้านบาท 

ทั้งนี้ กองทุน GPFG หรือที่ที่รู้จักกันในชื่อกองทุนน้ำมัน (Oil fund) เพราะก่อตั้งขึ้นในปี 1969 หลังนอร์เวย์ค้นพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ในทะเลเหนือ ทำให้ประเทศเริ่มมีรายได้จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ได้ชื่อว่าเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีทรัพย์สินในการจัดการราว 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ และมีการลงทุนในบริษัทมากกว่า 8,800 แห่ง ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก 

เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา กองทุน GPFG เพิ่งรายงานผลกำไรสูงสุดทุบสถิติใหม่ 2.13 แสนล้านดอลลาร์  (ราว 7.8 ล้านล้านบาท) โดยเป็นผลมาจากการเติบโตของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเช่นกัน กองทุนมี ROE 16.1%