ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน-นายกฯ จีน ติด ‘100 ผู้ทรงอิทธิพลโลก’

ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน-นายกฯ จีน ติด ‘100 ผู้ทรงอิทธิพลโลก’

ไล่ ชิงเต๋อ ผู้กำลังจะเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน ติดลิสต์ “100 ผู้ทรงอิทธิพลปี 2024” จัดทำโดยนิตยสารไทม์ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน

รองประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ ของ ไต้หวัน ผู้ชนะการเลือกตั้งในเดือน ม.ค. จะรับตำแหน่งต่อจาก ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน ในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไต้หวันกับจีนตึงเครียดเพิ่มขึ้นทุกขณะ

นิตยสารไทม์ยกย่องไล่เป็นหนึ่งใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลโลกประจำปี 2024 ตามการเสนอของจอน ฮันต์สแมน อดีตผู้ว่าการรัฐยูทหาร์ และอดีตทูตสหรัฐประจำจีน

“ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนไต้หวัน 23 ล้านคน เป็นแค่ส่วนเดียวของภารกิจใหญ่หลวงที่เขาต้องสืบทอด นั่นคือการสร้างหลักประกันว่ารัฐบาลของเขาจะอยู่รอดได้เป็นอย่างดี ท่ามกลางการรุกเร้าอย่างเข้มข้นของจีนเพื่อทวงคืนไต้หวัน ที่เพิ่งเริ่มต้นประชาธิปไตย” ฮันต์สแมนเขียนไว้ในไทม์พร้อมเสริม

“ความเสี่ยงของไต้หวันสูงที่สุดแล้ว”

ด้านเจ้าตัวโพสต์บนแพลตฟอร์ม X รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลโลก ในปีนี้โดยนิตยสารไทม์

“การยอมรับครั้งนี้ไม่ใช่ของผมคนเดียว มันสะท้อนถึงความอดทนและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวไต้หวัน ผมจะทำงานส่งเสริมสันติภาพและความมั่งคั่งต่อไปอย่างไม่ลดละ”

สำนักประธานาธิบดีไต้หวันชื่นชมการที่ไล่อยู่ในลิสต์ กล่าวว่า “เป็นการยอมรับครั้งสำคัญจากประชาคมโลกต่อความสำเร็จด้านประชาธิปไตยของประชาชนไต้หวัน” และว่าไล่จะ “แบกรับความรับผิดชอบสำคัญในการปกป้องประชาธิปไตยของไต้หวัน”

ในเวลาเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจีน หลี่เฉียง ก็ได้รับการยกย่องจากไทม์ให้เป็น 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลกด้วย

ส่วนประธานาธิบดีไช่ เคยติดลิสต์ในปี 2020เท็ด ครูซ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐพรรครีพับลิกัน ผู้เสนอชื่อเรียกเธอว่า “แสงสัญญาณไล่เงาดำของจีน เป็นการส่งสารไปยังโลกว่า ไต้หวันจะไม่ยอมจำนนต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน”