หุ้นอาลีบาบาพุ่ง หลัง’แจ็ค หม่า’คัมแบ็ค กระตุ้นพนักงานรีบคว้าโอกาสจาก AI

หุ้นอาลีบาบาพุ่ง หลัง’แจ็ค หม่า’คัมแบ็ค กระตุ้นพนักงานรีบคว้าโอกาสจาก AI

หุ้นอาลีบาบาพุ่ง 5% หลัง’แจ็ค หม่า’คัมแบ็ค พร้อมยกย่องความเป็นผู้นำของบริษัทในฐานะบิ้กเทคจีน ปลุกใจให้ตั้งรับเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ กระตุ้นพนักงานคว้าโอกาสจาก AI

"แจ็ค หม่า" Jack Ma  ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ออกมาชื่นชมการปรับโครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงของบริษัทเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นับเป็นการแสดงออกต่อสาธารณะครั้งสำคัญครั้งที่สองของมหาเศรษฐีจีน 

ตลอดปีที่ผ่านมา อาลีบาบาได้ดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่และเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารอย่างมากด้วยความหวังที่ผลักดันให้ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจีนกลับมาเติบโตอีกครั้ง

ยกย่องความเป็นผู้นำของ "อาลีบาบา"

"ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความสงสัยและแรงกดดันทั้งจากภายนอกและภายใน ผมได้เห็นการถือกำเนิดของทีมอาลีบาบาที่แข็งแกร่งและกล้าหาญ" แจ็ค หม่า กล่าว

แจ็ค หม่า หายไปอย่างเงียบๆ ในช่วงปลายปี 2563 หลังจากที่ธนาคารกลางของประเทศจีน (The People's Bank of China) สั่งปรับ Ant Group ในเครือ Alibaba และ Tencent Holdings ในข้อหาทำผิดกฎหมายการเงินจีนหลายข้อ 

อาลีบาบา ซึ่งมีธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่ อีคอมเมิร์ซ ไปจนถึง คลาวด์คอมพิวติ้ง ต้องเผชิญกับมูลค่าบริษัทที่ลดลงหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการควบคุมที่เข้มงวดขึ้นจากกรุงปักกิ่งและการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งอย่างพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) บริษัทแม่ของเทมู (Temu) แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่กำลังมาแรง และไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต๊อก (TikTok) ในเวอร์ชันภาษาจีนและให้บริการในจีน

ปีที่แล้วอาลีบาบาได้ดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยการแบ่งบริษัทออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ เพื่อมุ่งหวังให้แต่ละหน่วยมีความคล่องตัวมากขึ้น

สิ่งนี้มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง  ทั้ง Daniel Zhang ซีอีโอของ Alibaba Group มาอย่างยาวนาน ลาออกโดยไม่คาดคิดและลาออกจากตําแหน่ง CEO ของหน่วยคลาวด์ของบริษัท

รวมทั้ง อาลีบาบาได้ยกเลิกการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกของทั้งแผนกคลาวด์และ Cainiao ซึ่งเป็นหน่วยโลจิสติกส์

กระตุ้นพนักงานคว้าโอกาสจาก AI

ล่าสุดคือ แจ็ค หม่ากลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในช่วงที่พนักงานของ Alibaba น่าจะต้องการกำลังใจ เขาชื่นชมทั้งคุณบริษัทสำหรับ "การเปลี่ยนแปลงเพื่อมุ่งสู่อนาคต" ของบริษัทเทคจีนยักษ์ใหญ่

 "อาลีบาบาจำเป็นต้องคิดว่าอีคอมเมิร์ซในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่มีปัญญาประดิษฐ์เข้ามา"แจ็ค หม่า กล่าว

“สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าจะต้องตามทันใครในวันนี้ แต่ต้องคิดว่าอีคอมเมิร์ซในอนาคตควรปรับปรุงประสบการณ์ผู้บริโภคอย่างไร” เขาเขียน “ยุค AI เพิ่งมาถึง ทุกอย่างเพิ่งเริ่มต้น และเราอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม!”

อ้างอิง CNBC Nikkei