มัสก์พยากรณ์ 'ปีหน้า AI ฉลาดเหนือมนุษย์' ความสามารถจะแซงมนุษย์ทุกคนใน 5 ปี

มัสก์พยากรณ์ 'ปีหน้า AI ฉลาดเหนือมนุษย์' ความสามารถจะแซงมนุษย์ทุกคนใน 5 ปี

“อีลอน มัสก์” ทำนายอนาคต ภายในปลายปีหน้า AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ และภายใน 5 ปี ความสามารถของ AI จะเหนือกว่ามนุษย์ทุกคน

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ออกโรงให้ความเห็นว่า ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่มีแนวโน้ม “แซงหน้า” สติปัญญาของมนุษย์ภายในปลายปีหน้า ตราบใดที่อุปทานพลังงานไฟฟ้าและฮาร์ดแวร์ยังคงมีเพียงพอต่อเทคโนโลยีอันทรงพลังนี้

“ถ้าให้ผมคาด พวกเราจะมี AI ที่ฉลาดกว่ามนุษย์ราวปลายปีหน้า และภายใน 5 ปีต่อจากนี้ ความสามารถ AI อาจแซงหน้ามนุษย์ทุกคน” นี่เป็นคำพยากรณ์ของมัสก์ที่ให้สัมภาษณ์ นิโคไล ตันเกน ซีอีโอ Norges Bank Investment Management เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย. 2567) บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) 

จะเห็นได้ว่า ไทม์ไลน์การคาดการณ์ของมัสก์ดังกล่าวเกิดเร็วขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว เขาเคยคาดว่า ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับมนุษย์จะทำสำเร็จภายในปี 2572

ขณะที่ เดมิส แฮสซาบิส ผู้ร่วมก่อตั้ง DeepMind ของ Google คาดการณ์ว่า AGI จะเกิดได้สำเร็จภายในปี 2573 ผลจาก AI ในปัจจุบันที่รุดหน้าเร็วมาก สามารถสร้างวิดีโอได้เองจากข้อความ และแชตบอต AI ทรงพลังกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม มัสก์กล่าวว่า อุปสรรคต่อความก้าวหน้าของ AI คือ อุปทานของชิป โดยเฉพาะจากบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งจำเป็นต่อการฝึก AI รวมถึงแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้ปัญญาประดิษฐ์ก็สำคัญ

ก่อนหน้านั้นในปีที่แล้ว มัสก์เคยเรียกร้องทุกฝ่ายให้หยุดพัฒนา AI ที่สูงกว่าแชตบอต ChatGPT เพราะหวั่นเกรงว่าจะไปสู่จุดที่ควบคุมไม่ได้ และเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ 

ในส่วนธุรกิจ AI ของมัสก์ เขาได้ก่อตั้งสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า “xAI” เพื่อฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า Grok  โดยเปรยว่า “Grok” จะเหนือกว่า GPT-4 และคาดว่าคงพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์ในเดือน พ.ค. นี้

อ้างอิง: ft