อิสราเอลแถลงสังหาร ผบ.ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

อิสราเอลแถลงสังหาร ผบ.ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลแถลง สังหารผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์หนึ่งราย ในการโจมตีเลบานอนทางอากาศในคืนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงของกองทัพอิสราเอล นายอาลี อาเหม็ด ฮุนเซน แห่งกองกำลังรัดวันของฮิซบอลเลาะห์แห่งภูมิภาคฮูจิเออร์ ถูก “กำจัด” ด้วยเครื่องบินอิสราเอลในพื้นที่สุลตานิเยห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน 

แถลงการณ์กล่าวหาว่านายฮุสเซนโจมตีพุ่งเป้าอิสราเอลหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเริ่มขึ้น นายฮุสเซนโจมตีอิสราเอลจากเลบานอนนับครั้งไม่ถ้วน นอกจากนี้ยังมีนักรบฮิซบอลเลาะห์อีกสองคนถูกสังหารด้วย

ด้านฮิซบอลเลาะห์แถลงว่า นักรบหนึ่งคนของกลุ่มชื่อนายอาลี อาเหม็ด ฮุนเซน ชื่อเล่น อับบาส จาฟาร์ ถูกสังหารแต่ไม่ระบุว่า ที่ไหนเมื่อใด ทั้งยังไม่ระบุชั้นยศหรือตำแหน่ง

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงเลบานอนเผยกับเอเอฟพีว่า  ผู้บัญชาการท้องถิ่นจากหน่วยรัดวันของฮิซบอลเลาะห์ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอล พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มอีกสองคน โดยระบุว่า ผู้บัญชาการคนดังกล่าวชื่อนายอับบาส จาฟาร์

ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน รายงานว่า เครื่องบินอิสราเอลโจมตีบ้านหลังหนึ่งที่มีผู้อยู่อาศัยในสุลตานิเยห์ ผู้รักชาติเสียชีวิตสามคนบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่อาคารหลายหลังและโครงสร้างพื้นฐานข้างเคียงเสียหาย ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างน้อย 10 ครอบครัว

การโจมตีเลบานอนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอลแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า เสร็จสิ้นภารกิจเตรียมความพร้อมสำหรับสงครามในแนวรบเลบานอนไปอีกหนึ่งเฟส เครื่องบินรบโจมตีอาคารของกองกำลังรัดวัน “ในพื้นที่คิอัม” ห่างจากที่ราบสูงโกลานที่อิสราเอลยึดครองไปหลายกิโลเมตร

ในวันเดียวกันนั้นอิสราเอลรายงานด้วยว่า ได้ทำลายเป้าหมายอื่นๆ ในภาคใต้ของเลบานอนด้วย

ข้อมูลจากเอเอฟพีระบุ การโจมตีข้ามพรมแดนทำให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนสะสมที่อย่างน้อย 363 คน ส่วนใหญ่เป็นนักรบฮิซบอลเลาะห์ แต่ก็มีพลเรือนอย่างน้อย 70 คนซึ่งฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลเคยทำสงครามกันล่าสุดในปี 2549