จับตาเศรษฐกิจไทยปี 2567 รอดหรือร่วง ถามเวิลด์แบงก์ l World in Brief

จับตาเศรษฐกิจไทยปี 2567 รอดหรือร่วง ถามเวิลด์แบงก์ l World in Brief

เวิลด์แบงก์เผยคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2567 และ 2568 ออกมาแล้ว ดีขึ้นหรือแย่ลงต้องติดตาม สถานการณ์ในกาซายังระอุ เมื่อฮามาสกับองค์กรปาเลสไตน์กล่าวหากัน ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นตุรกี รัฐบาลแพ้ยับ

  • เวิลด์แบงก์หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 2.8%

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัว 2.8% ก่อนจะเร่งตัวเป็น 3.0% ในปี 2568 จากเดิมที่เคยประเมินไว้ว่าปี 2567 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.2% และปี 2568 ขยายตัว 3.1% โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัว 1.9%

  • ฮามาสกล่าวหาพีเอส่งเจ้าหน้าที่เข้ากาซา

 กระทรวงมหาดไทย กาซาซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส แถลงว่า องค์กรปาเลสไตน์ (พีเอ) ซึ่งเป็นคู่แข่งอำนาจของฮามาสได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงหกคน โดยมีรถบรรทุกความช่วยเหลือบังหน้าเข้ามาในบริเวณตอนเหนือของกาซา ภารกิจดังกล่าวกำกับดูแลโดย นายมาเจด ฟาราจ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของพีเอ 

 ด้านพีเอตอบโต้ว่าแถลงการณ์ดังกล่าวของฮามาสไม่ถูกต้อง และพีเอไม่ต้องการตอบโต้ผ่านสื่อซึ่งจะเบี่ยงเบนความสนใจต่อชะตากรรมของประชาชนในฉนวนกาซา 

  • ผู้นำตุรกียอมรับพ่ายแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น 

ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันอาทิตย์ (31 มี.ค.67) ระบุ การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็น “จุดเปลี่ยน” สำหรับพรรคยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) ของตนที่ครองอำนาจมาถึงยี่สิบปี 

 ผลการนับคะแนนบางส่วนจากทั่วประเทศชี้ว่า พรรคประชาชนสาธารณรัฐ (ซีเอชพี) นำพรรคเอเคพีอยู่มาก ส่วนตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล นายเอเครม อิมาโมกลู ฝ่ายค้านได้รับการเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งในแทบทุกหน่วย เจ้าตัวเผยกับผู้สนับสนุน “พรุ่งนี้เป็นวันใหม่ที่เบ่งบานสำหรับประเทศเรา”  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์