ฉลองเทศกาลเนารัซ สัมพันธ์คาซัคสถานยุคใหม่ l World Pulse

ฉลองเทศกาลเนารัซ  สัมพันธ์คาซัคสถานยุคใหม่ l World Pulse

การเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิมีความหมายในทุกวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทยร่วมกับชุมชนชาวคาซัค จัดงานเฉลิมฉลองสำคัญนี้ขึ้นเมื่อวันก่อน

อาร์มัน อิสเซตอฟ เอกอัครราชทูต เล่าถึงความสำคัญของเทศกาลเนารัซ (Nauryz) ว่าเป็นเทศกาลเก่าแก่และสำคัญที่่สุดวันหนึ่งของคาซัคสถาน มีรากเหง้ามาตั้งแต่ประวัติศาสตร์ เป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่และชีวิตใหม่ ความมั่งคั่ง และความเป็นเอกภาพ คำว่า เนารัซ มาจากภาษาเปอร์เซีย แปลว่า “วันใหม่” ในวันนี้ที่คาซัคสถานผู้คนจะออกมาเฉลิมฉลองกันทั่วประเทศด้วยการแสดงทางวัฒนธรรม แข่งกีฬา แล้วร่วมกันรับประทานอาหาร 

เนารัซไม่ใช่แค่วันหยุดประจำปีที่ฉลองกันถึงสามวันในคาซัคสถาน แต่ยังได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติให้เป็นวันหยุดสากล มีการเฉลิมฉลองกันในทุกประเทศเอเชียกลาง รวมถึงจอร์เจีย อินเดีย อิหร่าน จีน ตุรกี และอีกหลายประเทศทั่วโลก 

เนารัซยังเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นฟูจิตวิญญาณ การเกิดใหม่ของจิตใจ ในวันนี้ผู้คนจะบอกลาความโศกเศร้าและความขัดแย้งที่เคยมี หันมาสร้างความสัมพันธ์ที่สันติสุขและกลมกลืนระหว่างกัน ในโลกยุคใหม่เนารัซไม่เพียงแค่การเฉลิมฉลองทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งเอกภาพและความอดกลั้น เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมารวมตัวกันโดยไม่คำนึงถึงที่มาหรือศาสนา เพื่อชื่นชมค่านิยมสำคัญว่าด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและเข้าใจซึ่งกันและกัน 

“ชุมชนชาวคาซัคจัดงานเนารัซทั้งในประเทศไทยและที่อื่นๆ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เป็นโอกาสให้เรากระชับสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ”

เนื่องจากเนารัซแปลว่า วันใหม่ทูตได้นิยาม “วันใหม่” ในความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับคาซัคสถานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 มูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน ต้อนรับ จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แห่งราชอาณาจักรไทย ในโอกาสเข้าพบ ณ กรุงอัสตานา

พร้อมกันนั้นจักรพงษ์ ได้ส่งหนังสือเชิญจากปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เชิญนูร์ตลิว เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ในเดือนเม.ย.2567

"เรามีความหวังมากกับการเยือนครั้งนี้ เพราะรองนายกฯ จะนำตัวแทนคณะใหญ่มาไทย และมีแผนลงนามข้อตกลงวีซ่าฟรี เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวคาซัคสถานมาเที่ยวไทยมากขึ้น เช่นเดียวกับคนไทยที่จะได้ไปเยือนคาซัคสถาน"

ทูตย้ำว่าสองประเทศยังมีโอกาสร่วมมือกันอีกมากด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การค้า การเกษตร “นี่คือวันใหม่ในความสัมพันธ์ของเราทั้งสอง” ทูตคาซัคสถานสรุปความสัมพันธ์สอดคล้องกับความหมายของวันเนารัซ