สธ.ญี่ปุ่นรุดตรวจสอบโรงงานโคบายาชิ หลังอาหารเสริมทำคนป่วย-ตาย

สธ.ญี่ปุ่นรุดตรวจสอบโรงงานโคบายาชิ หลังอาหารเสริมทำคนป่วย-ตาย

กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นรุดตรวจสอบโรงงานของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลในโอซาก้า หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดงของบริษัท

โรงงานโคบายาชิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งผลิตส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได้ปิดทำการไปเมื่อเดือนธ.ค. ปี 2566 แต่กระทรวงฯ และรัฐบาลท้องถิ่นตัดสินใจที่จะดำเนินการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว เนื่องจากเกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้นที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ประกอบด้วย ข้าวยีสต์แดง "เบนิ-โคจิ" (beni-koji)

จนถึงขณะนี้ โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 110 ราย ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดง ทั้งยังยังมีผู้ไปพบแพทย์ประมาณ 680 รายเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

บริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล แถลงเมื่อวันศุกร์ (29มี.ค.)ว่า ตรวจพบ กรดพิวเบอรูลิก (puberulic acid) ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติ ที่ทำจากราสีน้ำเงิน ในส่วนผสมของอาหารเสริมดังกล่าว และอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า สารดังกล่าวเป็นสารต้านแบคทีเรียและต้านมาลาเรียที่มีฤทธิ์รุนแรงซึ่งอาจเป็นพิษได้

โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล เรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยสมัครใจ ขณะที่การร้องเรียนด้านสุขภาพส่วนใหญ่มาจากผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ "beni-koji choleste help" ที่ผลิตหลังเดือนก.ย. ปี 2566 ซึ่งผู้บริโภคเชื่อว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ choleste help ในเดือนก.พ. ปี 2564 และขายได้รวมประมาณ 1 ล้านกล่องภายในสิ้นเดือนก.พ.ปีนี้

ด้าน "โคบายาชิ อากิฮิโระ" ประธานบริษัทแสดงความเสียใจต่อลูกค้าที่เสียชีวิตและสมาชิกในครอบครัว พร้อมเสริมว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ก่อให้เกิดความกังวลและความวิตกต่อผู้คนจำนวนมากเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวที่กลายเป็นปัญหาสังคม

อย่างไรก็ตาม บริษัทซึ่งมีฐานอยู่ในโอซาก้าได้รับแจ้งเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อสงสัยเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อเดือนม.ค. แต่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะตลอดช่วงเวลากว่า 2 เดือน