จีดีพี 'เวียดนาม' ไตรมาส 1 โตต่ำกว่าคาด ส่งออกแผ่วฉุดเศรษฐกิจบวกแค่ 5.66%

จีดีพี 'เวียดนาม' ไตรมาส 1 โตต่ำกว่าคาด ส่งออกแผ่วฉุดเศรษฐกิจบวกแค่ 5.66%

เศรษฐกิจเวียดนามไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 5.66% การผลิต-ส่งออก โตไม่ต่อเนื่อง ซ้ำบริโภคภายในซบเซาลง ยอดขายรถร่วงหนักกว่า 51%

สำนักงานสถิติเวียดนาม ระบุในวันนี้ (29 มี.ค.67) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)  ในไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัวได้เพียง 5.66% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 6.72% เมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และยังเป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 6.4%
 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจเวียดนามที่พึ่งพา "การค้า" เป็นหลักนั้น กำลังประสบปัญหาการฟื้นตัวที่ไม่ต่อเนื่องในภาคการส่งออกและกิจกรรมการผลิต ท่ามกลางอุปสงค์จากต่างประเทศที่ยังคงซบเซา

นอกจากภาวะเงินเฟ้อสูงต่อเนื่องในกลุ่มตลาดพัฒนาแล้ว จะเป็นตัวจำกัดแนวโน้มในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงใหม่ๆ ต่อการค้าโลกปรากฏขึ้นในรูปแบบของภาวะชะงักงันในทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางลัดในการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียกับยุโรปด้วย

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของเวียดนาม "หดตัวลงหนึ่งเดือน" จากสามเดือนของไตรมาสแรกปีนี้ สะท้อนถึงการเติบโตที่ไม่ต่อเนื่อง ส่วนยอดส่งออกที่ขยายตัวถึง 42% ในเดือนม.ค.นั้น เหตุผลหลักเป็นเพราะตัวเลขฐานของปีที่แล้ว ที่ใช้เปรียบเทียบอยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่การบริโภคภายในประเทศยังมีสัญญาณอ่อนแรงลง โดยสะท้อนจากยอดขายรถยนต์ในเดือนก.พ. ที่ปรับตัวลงถึง 51.2% และเป็นการปรับตัวลงแรงที่สุดในรอบ 9 เดือน 

ด้านสำนักงานสถิติเวียดนามยังเปิดเผยด้วยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อทั้งหมดในระบบธนาคารของเวียดนามปรับตัวขึ้น 0.26% ในระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 25 มี.ค.2567 ขณะที่ธนาคารกลางเวียดนามตั้งเป้าดันยอดปล่อยสินเชื่อให้ขยายตัว 15% ในปีนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์