เรย์ ดาลิโอ เตือน จีนจำเป็นต้อง 'แก้หนี้' หรือเสี่ยงเผชิญ 'ทศวรรษที่สูญหาย'

เรย์ ดาลิโอ เตือน จีนจำเป็นต้อง 'แก้หนี้'  หรือเสี่ยงเผชิญ 'ทศวรรษที่สูญหาย'

“เรย์ ดาลิโอ” นักลงทุนชื่อดังได้ออกโรงเตือน “จีน” ให้เร่งแก้ปัญหาหนี้และผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน ก่อนจะเสี่ยงเผชิญ “ทศวรรษที่สูญหาย” แทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (28 มี.ค. 2567) ว่า เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) ผู้บริหารบริษัท Bridgewater Associates เฮดจ์ฟันด์ยักษ์ใหญ่ของโลก เตือน “จีน” ว่า ควรลดหนี้และผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน หรือจะเผชิญทศวรรษที่สูญหายแทน

“เมื่อโลกใบนี้มีหนี้มหาศาล และความเหลื่อมล้ำสูง ขณะเดียวกันก็มีความขัดแย้งในประเทศและนอกประเทศ การดิสรัปทางธรรมชาติและเทคโนโลยี จึงเพิ่มความเสี่ยงพายุทางเศรษฐกิจในรอบ 100 ปี”

เรย์เสริมต่อว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ได้ส่งผลให้เหล่านักลงทุนต่างประเทศกระจายการลงทุนในหลายประเทศ หรือถอนทุนออกจากจีน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจึงเผชิญความท้าทายสูงขึ้น และความเสี่ยงการเกิดสงครามระหว่างสองมหาอำนาจกลายเป็นอยู่ใน “ระดับสูง”

เพื่อจัดการปัญหาด้านหนี้ ดาลิโอแนะนำให้จีนลดสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ลง ควบคู่ไปกับการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน

แม้เจ้าของเฮดจ์ฟันด์ Bridgewater Associates จะแนะนำวิธีนี้ แต่เขาก็ยอมรับว่าเป็นนโยบายที่ยากลำบากและมีความเสี่ยงทางการเมือง เนื่องจากจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับความมั่งคั่งอย่างรุนแรง เดลิโอกล่าวว่า "ไม่มีใครรู้ว่าลูกตุ้มจะแกว่งกลับไปไกลแค่ไหนในแนวทางแบบเหมาเจ๋อตุงหรือมารกซ์ อุปสรรคสำคัญ คือ การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาให้มากขึ้นนั้น ไม่ใช่วิถีดั้งเดิมของผู้นำจีน ในช่วงนี้ จีนกำลังมุ่งกลับสู่แนวทางการบริหารแบบดั้งเดิมมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้"

อ้างอิง: bloomberg