เรากำลังอยู่ผ่านการล่มสลายของสหรัฐหรือไม่?

เรากำลังอยู่ผ่านการล่มสลายของสหรัฐหรือไม่?

เป็นเวลาหลายทศวรรษหลังสงครามโลกครั้งที่สอง สหรัฐยืนอยู่ในฐานะมหาอำนาจหนึ่งเดียวของโลก เศรษฐกิจและการทหารอาจสูงตระหง่านเหนือประเทศอื่นๆ ทั้งหมด การล่มสลายของสหภาพโซเวียตทำให้สหรัฐกลายเป็นผู้นำลำดับโลกที่ตนช่วยสร้างอย่างไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม การมาบรรจบกันของปัจจัยต่างๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้สังเกตการณ์หลายคนไตร่ตรองว่า ยุคแห่งการครอบงำของสหรัฐกำลังเผชิญกับจุดพลบค่ำหรือไม่

เมล็ดพันธุ์แห่งความเสื่อมถอยของจักรวรรดิที่อาจเกิดขึ้นสามารถพบได้ในเศรษฐกิจสหรัฐ ทศวรรษแห่งการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางที่ควบคุมไม่ได้ ค่าจ้างที่ซบเซาของคนงาน และการหันเหความสนใจจากการผลิต ทำให้รากฐานทางการคลังตึงเครียด

วิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 ทำให้เกิดการพึ่งพาเครื่องมือทางการเงินที่มีกำไรแต่มีความเสี่ยงมากเกินไป ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้สูงถึงระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ ในขณะที่ชนชั้นกลางหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ตามความเห็นของนักวิจารณ์ เครื่องยนต์ทุนนิยมอเมริกันได้รับการขับเคลื่อนด้วยสินเชื่อผู้บริโภค ที่ง่ายดายมากกว่าการเติบโตและการลงทุนที่ยั่งยืนในอนาคต ขณะนี้หนี้ของประเทศสูงถึง 30 ล้านล้านดอลลาร์ และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการใช้จ่ายด้านโครงสร้างที่ขาดดุล

นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า การเงินของรัฐบาลอยู่ในเส้นทางที่ไม่ยั่งยืน ซึ่งอาจกัดกร่อนสถานะของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลกได้ในที่สุด

ในด้านการเมืองภายในประเทศ สหรัฐเผชิญกับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การแบ่งขั้วและความเครียดจากสถาบัน ระบบสองพรรค ได้กลายเป็นการต่อสู้เพื่ออัตลักษณ์ของพรรคพวกที่ผูกขาดร่วมกันมากกว่าการถกเถียงทางอุดมการณ์

รากฐานของประชาธิปไตยได้รับการทดสอบ โดยการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง การจลาจลในศาลากลาง และการพังทลายของบรรทัดฐานของประชาธิปไตย

การต่อต้านลัทธิปัญญานิยมที่เข้มข้นขึ้นทำให้ถูกตั้งคำถามถึงความจริงที่เป็นรูปธรรม และข้อมูลที่ผิดก็แพร่กระจายอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย ท่ามกลางความแตกแยกเหล่านี้ ความสามารถของประเทศในการรวมตัวกันและจัดการกับความท้าทายด้านนโยบายที่สำคัญได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

ความสัมพันธ์ทางเชื้อชาติยังคงเป็นบาดแผลที่เปิดกว้าง โดยมีกรณีความรุนแรงของตำรวจต่อชนกลุ่มน้อยที่โด่งดังจนทำให้เกิดการประท้วงอย่างโกรธเคือง

ภายนอก สหรัฐเผชิญกับความท้าทายต่อความเป็นผู้นำระดับโลกในหลายด้าน “ช่วงเวลาที่มีขั้วเดียว” หลังสงครามเย็นได้เปิดทางให้กับโลกที่มีอำนาจเพิ่มขึ้นอย่างจีนและการฟื้นคืนชีพ เช่น รัสเซีย แม้จะยังดูไม่น่าเกรงขาม แต่ความเป็นอันดับหนึ่งทางเศรษฐกิจและการทหารของสหรัฐก็ค่อนข้างลดน้อยลง

เรากำลังอยู่ผ่านการล่มสลายของสหรัฐหรือไม่?

ส่วนแบ่ง GDP โลกของสหรัฐลดลงจากมากกว่า 30% เหลือประมาณ 25% ในปัจจุบัน เนื่องจากประเทศต่างๆ เช่น จีนและอินเดีย มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ค่าใช้จ่ายประมาณ 6 ล้านล้านดอลลาร์จากสงครามที่ยืดเยื้อหลังสงคราม 9/11 ได้ทำให้ทรัพยากรหมดลงซึ่งอาจเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ

ในเวทีภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐภายใต้การบริหารล่าสุดได้สละอิทธิพลโดยสมัครใจ โดยการถอนตัวจากข้อตกลงระหว่างประเทศ พันธมิตรด้านความมั่นคง และสนธิสัญญาการค้าที่ได้รับมาอย่างยากลำบาก การถอยกลับเชิงกลยุทธ์นี้ได้สร้างสุญญากาศของผู้นำซึ่งอำนาจของนักแก้ไขได้รีบเร่งเพื่อเติมเต็ม

หลายๆ คนยังมองว่าสหรัฐไม่สามารถรับมือกับภัยคุกคามข้ามชาติอย่างเพียงพอ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระบาดใหญ่ในอนาคต การโจมตีทางไซเบอร์ และเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ชื่อเสียงและอำนาจอันอ่อนโยนของสหรัฐ ซึ่งมองตนเองว่าเป็นผู้มีอำนาจทางศีลธรรมของโลกมาเป็นเวลานาน ได้รับความนิยมจากการไม่เต็มใจที่จะเรียกร้องให้พันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ถึงกระนั้น ผู้ที่ส่งเสียงเตือนเกี่ยวกับการถดถอยของสหรัฐอาจประเมินจุดแข็งที่ยั่งยืนของสหรัฐต่ำไป และมั่นใจมากเกินไปในความสามารถของมหาอำนาจที่เพิ่มขึ้น เพื่อมาแทนที่สหรัฐที่อยู่เหนือลำดับชั้นทั่วโลก แม้ว่าจะถูกประนีประนอม แต่สหรัฐก็ยังมีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใคร

เรากำลังอยู่ผ่านการล่มสลายของสหรัฐหรือไม่?

งบประมาณทางทหารจำนวนมหาศาล และความสามารถในการฉายพลังงานเต็มรูปแบบนั้น เหนือกว่าการรวมกันของหลายประเทศถัดไป มหาวิทยาลัยในซิลิคอนวัลเลย์และมหาวิทยาลัยในสหรัฐ ยังคงดึงดูดผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีความผิดปกติของพรรคพวก แต่ระบบประชาธิปไตยของสหรัฐได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นและแก้ไขตัวเองได้ เมื่อเปรียบเทียบกับระบอบเผด็จการที่ต่อสู้กับการเปลี่ยนผ่านของผู้นำ

เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินสำรองที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งให้สิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจที่ไม่ธรรมดา บริษัทข้ามชาติในสหรัฐยังคงเปลี่ยนแปลงตลาดผู้บริโภคทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และการปฏิวัติการผลิตพลังงานที่นำโดยสหรัฐได้เพิ่มอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์

ไม่มีประเทศอื่นใดที่สามารถเทียบเคียงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของอเมริกันได้ผ่านทางภาพยนตร์ โทรทัศน์ กีฬา แบรนด์ และผู้นำด้านโซเชียลมีเดีย อำนาจอ่อนที่ยั่งยืนนี้สร้างการเชื่อมโยงและแรงดึงดูดระดับโลก ซึ่งมหาอำนาจที่มีอำนาจหนักอย่างจีนและรัสเซียยังขาดไปอย่างมาก 

ตลอดประวัติศาสตร์ แต่ละยุคของการครอบงำโลกได้หลีกทางให้กับการขึ้นครองอำนาจของมหาอำนาจถัดไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งบ่งบอกว่าบางทีเวลาของสหรัฐก็ต้องผ่านไปเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เราอาจจะอยู่ในการเปลี่ยนถ่ายนี้โดยที่เราเองก็ยังไม่รู้ตัว.