'ปูติน' ยอมรับแล้วกลุ่มสุดโต่งอยู่เบื้องหลัง แต่ยังขอดึงยูเครนร่วมเอี่ยว

'ปูติน' ยอมรับแล้วกลุ่มสุดโต่งอยู่เบื้องหลัง แต่ยังขอดึงยูเครนร่วมเอี่ยว

'ปูติน' เสียงอ่อยยอมรับเป็นครั้งแรกว่ากลุ่มหัวรุนแรงอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงงานคอนเสิร์ต แต่ยังขอดึง 'ยูเครน' มีส่วนเกี่ยวข้องต่อ ด้านกลุ่มไอเอส ขู่จะสังหารปูตินหลังรัสเซียเผยแพร่คลิปสอบปากคำทรมานนักรบ

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวยอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ว่า กลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 137 คน แต่ปูตินก็ยังคงชี้เป้าไปยัง "ยูเครน" ด้วยว่า เป็นมือที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว 

"คำถามก็คือใครได้ประโยชน์จากสิ่งนี้ เรารู้ดีว่าเป็นมือของใครที่อยู่เบื้องหลังการก่ออาชญากรรมต่อรัสเซียและประชาชนชาวรัสเซีย แต่สิ่งที่เราสนใจก็คือ ใครเป็นผู้สั่งการ" ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมวิดีโอทางไกลกับบรรดาผู้นำกองทัพรัสเซีย
 

ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมทางไกลที่มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ด้วยว่า "ยูเครน" อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ระบุถึงหลักฐานเชื่อมโยงใดๆ ออกมา และระหว่างการประชุมปูตินยังไม่มีการกล่าวถึงชื่อของ "กลุ่มรัฐอิสลาม" (ไอเอส) ที่อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีครั้งนี้แต่อย่างใด

"เรารู้ว่าอาชญากรรมนี้เป็นฝีมือของพวกอิสลามิสต์หัวรุนแรง ที่มีอุดมการณ์ต่อสู้เพื่อโลกอิสลามของตนเองมานานหลายศตวรรษ" 

"ความโหดร้ายป่าเถื่อนนี้อาจเป็นแค่จุดเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ ในความพยายามของพวกคนที่ทำสงครามกับประเทศของเรามาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยน้ำมือของระบอบ นีโอ-นาซี เคียฟ" 

"แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องตอบคำถามว่า ทำไมหลังจากก่ออาชญากรรมแล้ว พวกกลุ่มก่อการร้ายถึงพยายามหนีไปยังยูเครน ใครกันที่รอพวกเขาอยู่ที่นั่น" ปูตินตั้งคำถาม 

'ไอเอส' ขู่สังหารปูตินล้างแค้นแทนพวกพ้อง

กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกแถลงการณ์ขู่ที่จะทำการโจมตีรัสเซียครั้งใหม่ รวมทั้งขู่จะสังหารประธานาธิบดีปูติน หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่รัสเซียทำการทรมานนักรบไอเอส 4 รายที่ถูกจับกุมตัว หลังการโจมตีในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักรบทั้ง 4 ของไอเอสได้ปรากฎตัวในศาลรัสเซียเมื่อวานนี้ในสภาพที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยมีคลิปวิดีโอแสดงภาพนักรบรายหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียตัดหูข้างขวา พร้อมกับบังคับให้เขากินเข้าไป ขณะที่อีกคลิปหนึ่งแสดงภาพนักรบอีกรายหนึ่งร้องโหยหวนบนพื้น ขณะที่ถูกทหารรัสเซียตีด้วยพานท้ายปืน

แถลงการณ์ของไอเอสเรียกร้องให้รัสเซียยุติการทรมานนักโทษไอเอส มิฉะนั้นไอเอสจะทำการโจมตีครั้งใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิมในไม่ช้าเพื่อแก้แค้นนักโทษที่ถูกจับกุมตัว