แพทย์ประท้วงเกาหลีใต้ไม่จบ อาจารย์หมอลดชั่วโมงทำงาน ต้านแผนเพิ่มนศ.แพทย์

แพทย์ประท้วงเกาหลีใต้ไม่จบ อาจารย์หมอลดชั่วโมงทำงาน ต้านแผนเพิ่มนศ.แพทย์

อาจารย์แพทย์ในเกาหลีใต้ จ่อลดชั่วโมงทำงาน สนับสนุนแพทย์ฝึกหัดที่ออกไปประท้วงแผนต่อต้านเพิ่มนักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล บางคนอาจถึงขั้นลาออก !

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อาจารย์แพทย์เกาหลีใต้ เตรียมลดชั่วโมงการทำงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนแพทย์ฝึกหัดที่ออกไปประท้วงมากกว่า 1 เดือน และเพื่อต่อต้านแผนเพิ่มนักเรียนแพทย์ 2,000 คน ของรัฐบาล

“คิม ชางซู” ประธานสมาคมศาสตราจารย์แพทย์แห่งเกาหลี บอกว่า การรับนักเรียนแพทย์เพิ่มขึ้นไม่ได้ทำลายระบบการศึกษาแพทย์อย่างเดียว แต่ทำลายระบบสุขภาพของประเทศด้วย และอาจารย์แพทย์จะเริ่มปรับการรักษาผู้ป่วยนอก โดยเน้นไปที่กรณีฉุกเฉินและผู้ป่วยหนัก ขณะที่บางคนจะยื่นใบลาออก

ทั้งนี้ แพทย์ฝึกหัดออกมาประท้วงตั้งแต่ 20 ก.พ. 2567 เนื่องจาก ไม่เห็นด้วยกับแผนเพิ่มนักศึกษาแพทย์ในปีการศึกษา 2568 ซึ่งการประท้วงส่งผลให้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องส่งผู้ป่วยกลับและต้องชะลอการรักษา

ฝ่ายรัฐบาลเผยว่า แผนดังกล่าวสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแพทย์ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงบอกว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสภาพการทำงานของแพทย์ฝึกหัดเสียก่อน

ขณะที่ “ประธานาธิบดียุน ซอกยอล” ก็ให้คำมั่นว่าจะไม่ยกเลิกแผนเพิ่มนักศึกษาแพทย์

สำหรับแพทย์ที่ไม่กลับไปทำงาน รัฐบาลได้ดำเนินการระงับใบประกอบวิชาชีพ แต่เมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) ที่ผ่านมา ปธน.ยุน พยายามหาทางประนีประนอมมากขึ้น และขอให้ “ฮัน ด็อกซู” นายกฯเกาหลีใต้ ช่วยหามาตรการที่ยืดหยุ่นต่อการดำเนินการระงับใบอนุญาต

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังสั่งให้นายกฯฮันจัดตั้งหน่วยงานที่ปรึกษาเชิงโครงสร้าง เพื่อหารือกับอาจารย์แพทย์ทั้งหมด

ผลสำรวจจากแกลลัพที่เผยแพร่ในเดือนนี้มี.ค.พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 38% มองว่ารัฐบาลจัดการกับการประท้วงของแพทย์และรับมือกับบริการทางการแพทย์ที่ล่าช้าได้ดี ขณะที่ 49% บอกว่า ไม่ดีเลย