มีเงินก็ซื้อ Birkin ไม่ได้! คับใจจนต้องฟ้อง Hermes ผิดกฏหมายต่อต้านการผูกขาด

มีเงินก็ซื้อ Birkin ไม่ได้! คับใจจนต้องฟ้อง  Hermes ผิดกฏหมายต่อต้านการผูกขาด

มีเงินก็ซื้อ Birkin ไม่ได้! 2 สาวแคลิฟอร์เนียคับใจจนต้องฟ้อง Hermes กรณีละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ที่ขายกระเป๋าให้เฉพาะ VIP มียอดถึงเท่านั้น ร้องศาลขอค่าเสียหาย

Hermes ถูกฟ้องร้องคดีแบบกลุ่มว่ามีการ"ผูกขาด"การขายกระเป๋า Birkin โดยอ้างถึงกรณีที่ Hermes ใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อจำกัดจำนวนกระเป๋า Birkin ที่ขายกระเป๋าให้กับลูกค้า VIP ที่มี “ประวัติการซื้อเพียงพอ” เท่านั้น

ผู้ฟ้องร้องชาวแคลิฟอร์เนียทั้งสองคน อ้างว่า Hermes ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด เนื่องจากไม่ได้เปิดเผยข้อจำกัดการซื้อกระเป๋านี้อย่างชัดเจน และบังคับให้ลูกค้าซื้อสินค้าอื่น ๆ ก่อนที่จะซื้อกระเป๋า Birkin

โดยพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด หนึ่งในนั้นคือการผูกมัด คือ การบังคับให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการหนึ่งพร้อมกับอีกสินค้าหรือบริการหนึ่ง

กลยุทธ์ของ Hermes ก่อนที่จะสามารถซื้อ Birkin ได้ ไม่ใช่แค่มีเงินอย่างเดียว แต่ต้องซื้อ รองเท้า ผ้าพันคอ เครื่องประดับ และสิ่งของอื่นๆ 

การยื่นฟ้องครั้งนี้เรียกกระเป๋าถือ Birkin ราคาหลายพันล้านดอลลาร์ว่าเป็น “ไอคอนของแฟชั่น” ซึ่งผู้บริโภคไม่สามารถซื้อ Birkin ทางออนไลน์จาก Hermes ได้ และผู้ซื้อที่คู่ควรเท่านั้นถึงสามารถซื้อกระเป๋า Birkin ได้ ซึ่งพนักงานขายของ Hermes ใช้ Birkin เพื่อบีบบังคับผู้บริโภคให้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริม และไม่ได้รับค่าคอมมิชชั่นจากการขายกระเป๋า Birkin ด้วย

ผู้ฟ้องได้ตัดสินใจเลือกดำเนินคดีแบบกลุ่ม และเชิญชวนให้ชาวสหรัฐหลายพันคนที่เคยถูกแอร์เมสบังคับให้ทำเช่นนี้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฟ้องร้องคดีแบบกลุ่มนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยซื้อสินค้าอื่น ๆ จนซื้อกระเป๋าเบอร์กินมาได้สำเร็จแล้ว หรือเคยถูกเชียร์ให้ซื้อสินค้าอื่น ๆ ก่อนที่จะซื้อกระเป๋าเบอร์กินได้

โจทก์กําลังเรียกร้องค่าเสียหายทางการเงินที่ไม่ระบุรายละเอียดและเรียกร้องให้ศาลออกคำสั่งห้าม Hermes ผูกขาดสินค้า

อ้างอิง 

reuters