เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย 15-17มี.ค. คาด“ปูติน”คว้าชัยถล่มทลาย

เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย 15-17มี.ค. คาด“ปูติน”คว้าชัยถล่มทลาย

มีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย สุดสัปดาห์นี้ วลาดิเมียร์ ปูติน จะคว้าชัยชนะแบบถล่มทลายได้ครองอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 5

กระบวนการเลือกตั้งในรัสเซียเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-17 มี.ค. ซึ่งทำเนียบเครมลินเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ปูติน จะชนะการเลือกตั้งได้อย่างง่ายดาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ในปี 2567 นี้ มีผู้ลงสมัคร 4 คน ได้แก่ ปูติน และอีก 3 คนซึ่งเป็นคู่แข่งที่ถูกควบคุมในระบบการเมืองของรัสเซียได้แก่ วลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่, ลีโอนิด สลุตสกี จากพรรคเสรีประชาธิปไตย นายนิโคไล คาริโตนอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์

นักวิเคราะห์ระบุว่า ทำเนียบเครมลินตั้งเป้าว่าจะมีประชาชนจำนวนมากออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่มีการขยายเวลาในการลงคะแนนเสียงออกไปเป็น 3 วัน
 

อันเดรียส ตูร์ซา ที่ปรึกษาด้านยุโรปกลางและตะวันออกของบริษัทที่ปรึกษาทีนีโอ (Teneo) ให้ความเห็นเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ว่า “ทำเนียบเครมลินมุ่งหวังผลการเลือกตั้งที่จะแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนนายปูตินอย่างล้นหลามจากสาธารณชน ด้วยการเพิ่มวาระนโยบายในประเทศและต่างประเทศ ทำเนียบเครมลินกำลังใช้ประโยชน์จากการแข่งขันในการเลือกตั้งเพื่อยืนยันความชอบธรรมของนายปูติน การระดมเสียงสนับสนุนนโยบายของเขาจากสาธารณะ และแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีและความเด็ดเดี่ยวต่อศัตรูภายนอก"      

ตูร์ซา กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลของทางการ ปูตินได้รับคะแนนเสียง 77.5% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2561 มีประชาชนออกมาลงคะแนนเสียงถึง 67.5% แต่ในปีนี้ จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์และคะแนนที่นายปูตินจะได้รับอาจสูงกว่านี้

 

“ปูตินแทบไม่มีคู่แข่งที่แท้จริงให้กังวลในการเลือกตั้ง และหากจำเป็น เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งก็มีวิธีการต่าง ๆ มากมายที่จะใช้ออกแบบและสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ แต่เป้าหมายคือการบรรลุผลสำเร็จโดยมีการแทรกแซงน้อยที่สุด” ตูร์ซา กล่าว