แหล่งข่าวเผย นายกฯจีน อาจไม่จัดประชุมกับ CEO ต่างชาติในงาน CDF ปลายมี.ค.นี้

แหล่งข่าวเผย นายกฯจีน อาจไม่จัดประชุมกับ CEO ต่างชาติในงาน CDF ปลายมี.ค.นี้

แหล่งข่าวรอยเตอร์เผย หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน อาจไม่จัดการประชุมกับซีอีโอต่างชาติในงาน China Development Forum ช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าว 3 คน เผยว่า หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ไม่มีความตั้งใจที่จะจัดการประชุมกับซีอีโอต่างชาติในงาน China Development Forum (ซีดีเอฟ) ช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ จึงสร้างความกังวลเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาของรัฐบาลจีนที่ต้องการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น

งานซีดีเอฟนั้นจัดขึ้นโดยรัฐบาลจีนเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2543 ณ บ้านพักรับรองของรัฐเตี้ยวหยูไถ (Diaoyutai State Guesthouse) โดยถือเป็นเวทีระดับสูงที่ซีอีโอระดับโลกและผู้กำหนดนโยบายจีนจะได้พบปะและหารือเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งผู้เข้าร่วมขาประจำได้แก่ ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิ้ล และเรย์ ดาลิโอ ผู้ก่อตั้งบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของงานในแต่ละปีคือการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีจีนกับซีอีโอต่างชาติเพื่อแลกเปลี่ยนคำถามและมุมมอง 

แหล่งข่าวเผยว่า แม้หลี่ยังคงวางแผนที่จะเข้าร่วมงานซีดีเอฟ ในวันที่ 24-25 มี.ค.นี้ แต่เขาจะไม่จัดการประชุมกับซีอีโอต่างชาติ และเสริมว่า แผนงานฟอรัมดังกล่าวยังไม่เสร็จสมบูรณ์และอาจมีการเปลี่ยนแปลง

การตัดสินใจที่จะไม่จัดการประชุมในงานซีดีเอฟ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่จีนประกาศยกเลิกการแถลงข่าวหลังการประชุมสภาของนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในงานที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในปฏิทินเศรษฐกิจและนโยบายของจีน โดยผู้สังเกตการณ์บางคนมองว่า เป็นสัญญาณของการให้ความสำคัญภายในประเทศ และการควบคุมแบบรวมศูนย์มากขึ้นของจีน

 

ทั้งนี้ หลี่เคยจัดการประชุมสาธารณะครั้งแรกและครั้งสำคัญกับซีอีโอต่างชาติในงานซีดีเอฟเมื่อต้นปีที่แล้ว เพียงไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากที่เขาได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี โดยหลี่ได้บอกกลุ่มซีอีโอว่าประเทศจีนจะเปิดกว้างมากขึ้น

นอกจากนี้ นายกฯหลี่ได้ส่งสารดังกล่าวในการพบปะกับผู้นำธุรกิจต่างชาติอีกหลายครั้งในช่วงปี 2566 รวมถึงต้นปีนี้ และล่าสุดที่งานประชุม World Economic Forum ณ เมืองดาวอส โดยนายกฯจีนได้รับประทานอาหารกลางวันแบบเป็นส่วนตัวกับเจมี ไดมอน ซีอีโอเจพี มอร์แกน และไบรอัน มอยนิฮาน ซีอีโอแบงก์ ออฟ อเมริกาด้วย