รัสเซีย อิหร่าน จีน พร้อมโชว์พาวอ่าวโอมาน l World in Brief

รัสเซีย  อิหร่าน จีน พร้อมโชว์พาวอ่าวโอมาน l World in Brief

พันธมิตรต้านตะวันตกพร้อมนำเรือรบฝึกซ้อมในอ่าวโอมานและทะเลอาหรับ อินเดียประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธไปอีกขั้น คราวนี้หมายตาประเทศใด? โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงท่าทีเรื่องแอพติ๊กต็อก สวนทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน

  • รัสเซีย อิหร่าน จีน ซ้อมรบร่วมทางทะเล

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เรือรบรัสเซีย อิหร่าน และจีน เดินทางถึงอิหร่านแล้ว เพื่อซ้อมรบร่วมในปฏิบัติการ“Maritime Security Belt - 2024” ที่อ่าวโอมานและทะเลอาหรับ เป้าหมายหลักเพื่อฝึกซ้อมดูแลความปลอดภัยให้กับกิจกรรมเศรษฐกิจทางทะเล

กองเรือรัสเซียนำโดยเรือพิฆาตติดขีปนาวุธวาร์ยักจากกองเรือแปซิฟิก โดยมีตัวแทนจากกองทัพเรือปากีสถาน คาซัคสถาน อาเซอร์ไบจัน โอมาน อินเดีย และแอฟริกาใต้ร่วมสังเกตการณ์

  • อินเดียทดสอบขีปนาวุธอัคนี-5 สำเร็จ ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย แสดงความเห็นบนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ภาคภูมิใจกับความสำเร็จของอินเดียในการทดสอบอัคนี-5 ขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศแบบแยกเป้าโจมตีได้หลายหัวรบ (MIRV) สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ที่องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดียพัฒนาขึ้นด้วยตนเอง

โมดีไม่ได้ให้รายละเอียดการทดสอบ แต่อินเดียเคยทดสอบขีปนาวุธชนิดนี้มาแล้วหลายครั้ง การพัฒนาขีปนาวุธของอินเดียนั้นเริ่มต้นจากพิสัยสั้นเพื่อป้องปรามเพื่อนบ้านปากีสถาน แต่รอบนี้เหมือนจะหมายตาจีน

  • ทรัมป์ค้านแบนติ๊กต็อก ห่วงเอื้อประโยชน์เมตา

อดีตประธานาธิบดีและว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน “โดนัลด์ ทรัมป์” กล่าวในรายการ “Squawk Box" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ยอมรับว่า ติ๊กต็อกมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่มาก แต่การแบนติ๊กต็อกมีแต่จะเอื้อให้เฟซบุ๊คของเมตาเติบใหญ่ขึ้นสองเท่า ซึ่งเขามองว่า เฟซบุ๊คคือ “ศัตรูประชาชน” 

มุมมองของทรัมป์ต่างจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กล่าวว่า จะลงนามกฎหมายแบนติ๊กต็อก หากสภาเห็นชอบร่าง