เกียวโตจ่อแบนนักท่องเที่ยว ห้ามเข้าเขตเกอิชา หลังเกิดเหตุรบกวนเกินควบคุม

เกียวโตจ่อแบนนักท่องเที่ยว ห้ามเข้าเขตเกอิชา หลังเกิดเหตุรบกวนเกินควบคุม

เกียวโตเตรียมแบนนักท่องเที่ยว ห้ามเข้าพื้นที่ทำงานของเกอิชา หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวคุกคามและรบกวนการทำงานเกอิชามากขึ้น

สภาท้องถิ่นเตรียมแบนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าไปในตรอกซอกซอยย่านกิออน จ.เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเขตที่เกอิชาทำงาน หลังนักท่องเที่ยวคุกคามเกอิชามากขึ้น

โดยสภาท้องถิ่นจะทำการปิดล้อมพื้นที่ตรอกซอยต่าง ๆ ในย่านกิออน ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านน้ำชาที่เกอิชาทำงาน และบุคคลที่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ดังกล่าวมีเพียงเกอิชา ลูกค้า และคนในพื้นที่เท่านั้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการปกป้องเกอิชาหลังจากสภาท้องถิ่น และรัฐบาลออกมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวในพื้นที่มานานสิบปี เนื่องจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก และ “ปาปารัซซีเกอิชา” ได้สร้างความยากลำบากให้กับสาว ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว

เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ เผยว่า ย่านกิออนมักเกิดเหตุกลุ่มนักท่องเที่ยวปิดกั้นเส้นทางการทำงานของเกอิชา เพราะมีแต่คนเข้าไปขอถ่ายรูปหญิงสาวที่ใส่ชุดกิโมโน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นักท่องเที่ยวบางคนอยากให้เกอิชาโพสต์ท่าถ่ายรูป และขอให้พวกเธอหยุดเดินไปยังร้านชาที่เธอนัดหมายลูกค้าไว้

แม้ในปี 2562 เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้เริ่มติดป้ายประกาศหลายภาษาที่ระบุว่า ห้ามถ่ายรูปเกอิชา ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000 เยน หรือประมาณ 2,400 บาท แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

ปีเตอร์ แมคอินทอช นักเขียนชาวแคนาดาและผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมเกอิชาที่อาศัยอยู่ในเกียวโตมาตั้งแต่ปี 2536 บอกว่า เกอิชาเล่าให้เขาฟังว่า นักท่องเที่ยวสลัดขี้เถ้าบุหรี่ลงที่หลังคอของเธอ ขโมยเครื่องประดับ และมีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเคยโยนเงิน 10,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 360,000 บาท) ใส่เกอิชาที่ไม่สนใจเขา พร้อมโยนกุญแจห้องให้ด้วย

นักท่องเที่ยวไม่ได้รบกวนแค่เกอิชาเท่านั้น หลายคนยังไปจับโคมไฟที่แขวนนอกร้านอาหารและร้านน้ำชา หรือเข้าไปในพื้นที่ส่วนบุคคลเพื่อถ่ายรูปก็มี

แมคอินทอชเผยสิ่งที่น่ากังวลใจอีกเรื่องคือ นักท่องเที่ยวบางคนหาเช่าชุดกิโมโนมาใส่ และไปยืนถ่ายรูปกลางถนน

“เป็นพฤติกรรมที่เกินไปมาก ควบคุมไม่ได้เลย” แมคอินทอชกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ไม่สะดวกเปิดเผยนาม เล่าว่า “ช่วงก่อนโควิดมีนักท่องเที่ยวสร้างความก่อกวนอยู่บ้าง เช่น ถ่ายภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ดึงชุดกิโมโนเกอิชา และเข้าไปในพื้นที่ส่วนบุคคล ตอนนี้ก็ไม่ได้แย่เหมือนช่วงก่อนโควิด แต่ยังคงมีเรื่องน่ากวนใจเหล่านี้อยู่”

สำหรับการป้องกันและช่วยเหลือเกอิชา นอกจากป้ายห้ามถ่ายรูปแล้ว เจ้าหน้าที่เกียวโตได้ทำใบปลิว โปสเตอร์ และรูปแบบการสื่อสารอื่น ๆ เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับมาตรฐานพฤติกรรมที่ดีของนักท่องเที่ยว ขณะที่ตำรวจในกิออนเข้ามาช่วยเหลือด้วยการสอนป้องกันตัว หลังเกอิชาบางคนเกิดความกังวลในขณะเดินทางไปร้านต่าง ๆ ในเวลากลางคืน