จับตา 'ซูเปอร์ทิวส์เดย์' ศึกชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน

จับตา 'ซูเปอร์ทิวส์เดย์' ศึกชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน

จับตา "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" วันสำคัญสำหรับการเมืองสหรัฐที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน 15 รัฐทั่วประเทศ จะเข้าคูหากาบัตรลงคะแนน เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคเข้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งในปีนี้หลายคนต่างจับตาดูว่า ใครจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน !

 

วันอังคารที่ 5 มี.ค.2567 เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับการเมืองสหรัฐ เพราะเป็นวันที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน 15 รัฐทั่วประเทศ จะเข้าคูหากาบัตรลงคะแนน เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ  ที่เรียกกันว่า “ซูเปอร์ทิวส์เดย์”    

ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน จะชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในพรรคของตนในวันอังคาร นี้ และทำให้ผู้สมัครทั้งสองคนเข้าใกล้นัดล้างตาในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

ปีนี้ทั้ง 15 รัฐของสหรัฐคือ แอละแบมา อาร์คันซอ อะแลสกา แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด เมน แมสซาชูเซตส์ มินนิโซตา นอร์ทแคโรไลนา โอคลาโฮมา เทนเนสซี เทกซัส ยูทาห์ เวอร์มอนต์ และเวอร์จิเนีย รวมทั้งอเมริกันซามัว ซึ่งเป็นดินแดนในการปกครองสหรัฐ จะจัดเลือกตั้งขั้นต้น ซึ่งในการเลือกตั้งขั้นต้นนี้ ผู้สมัครจะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนของพรรคอย่างน้อย 1,420 เสียง หรือประมาณ 36% ของคะแนนผู้แทนพรรค เพื่อให้ได้เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ของพรรคเดโมแครต

ส่วนตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนพรรคอย่างน้อย 1,215 เสียง หรือ 50% ของผู้แทนพรรคทั้งหมด

ถ้าหากผู้สมัครรับเลือกตั้งคนใดชนะการเลือกตั้งขั้นต้น ทั้ง 15 รัฐ กับอีก 1 ดินแดน ก็จะได้จำนวนตัวแทนคะแนนเสียง หรือดิลิเกต (Delegate) เป็นรางวัลจำนวนมากถึง 874 เสียง ซึ่งถ้าหากผู้ชนะเป็นอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็จะทำให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐผู้นี้ มีจำนวนดิลิเกตเพิ่มขึ้นจนใกล้กับ 1,215 เสียง ทำให้มั่นใจได้ว่า จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรค ไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในศึกเลือกตั้งปธน.ปลายปีนี้กับตัวแทนพรรคเดโมแครตต่อไป

ในอดีตวันนี้เป็นหนึ่งตัวชี้วัดชัยชนะของผู้สมัครบางคนด้วยเหมือนกัน เช่น บิล คลินตัน ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างมาก ในการเลือกตั้งขั้นต้นวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ เมื่อปี 1992 จนได้เป็นผู้นำสหรัฐ

ในปี 2000 อัล กอร์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และจอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน ก็ได้เสียงสนับสนุนเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน และเดโมแครตจากชัยชนะในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์

ตามมาด้วยปี 2016 ทรัมป์ ชนะ 7 ใน 10 รัฐ ในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ในปีดังกล่าว และได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันสู่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครคนอื่นๆ ที่คว้าชัยในซูเปอร์ทิวส์เดย์ ได้เป็นตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่าง โรนัลด์ เรแกน, จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช, ฮิลลารี คลินตัน, และบารัก โอบามา

ทีนี้มาเทียบฟอร์มผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน  ตอนนี้เหลือแค่ 2 คน คือ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐวัย 77 ปี และนางนิกกี เฮลีย์ วัย 52 ปี อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ อยู่ในฐานะได้เปรียบนางเฮลีย์อยู่มาก เพราะเลือกตั้งขั้นต้นไปแล้ว 8 รัฐ/ดินแดน อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กวาดชัยชนะไปได้ทั้งหมด ได้แก่ ไอดาโฮ ไอโอวา มิชิแกน มิสซูรี เนวาดา นิวแฮมป์เชียร์ เซาท์แคโรไลนา และหมู่เกาะเวอร์จิน ส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐผู้นี้ มีจำนวนดิลิเกตสะสมแล้ว 244 เสียง ส่วนนางเฮลีย์ ไม่ได้รับชัยชนะเลยแม้แต่รัฐเดียว โดยมีจำนวนดิลิเกตสะสมเพียง 24 เสียง

บรรดานักวิเคราะห์การเมือง มีความเห็นว่า เป็นไปได้ยากที่นางเฮลีย์ จะพลิกกลับมาชนะอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะนอกจากคะแนนของจำนวนดิลิเกตามหลังแบบทิ้งห่างอย่างมากแล้ว คะแนนนิยมของอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา รายนี้ ยังตามหลังอดีตประธานาธิบดีทรัมป์อยู่มากจนยากที่จะตามทัน

แต่ในศึกซูเปอร์ทิวส์เดย์ ก็มีปัญหาท้าทายรอทรัมป์อยู่เหมือนกัน จากการที่มี 2 รัฐ คือ รัฐโคโลราโด และรัฐเมน ตัดสิทธิทางการเมืองต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ตามคำสั่งศาล โทษฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจล กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงบุกอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 ซึ่งถือว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ขัดต่อบทบัญญัติในบทแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐธรรมนูญ แม้ว่าใน 2 รัฐนี้ คะแนนนิยมของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จะเหนือกว่านางเฮลีย์

ขณะที่ นักวิเคราะห์การเมืองมีความเห็นว่า หลังผลการเลือกตั้งขั้นต้น “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ออกมา ซึ่งเป็นไปได้สูงว่า นางเฮลีย์น่าจะพ่ายแพ้ให้แก่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และคงจะทำให้นางเฮลีย์ ประกาศถอนตัวจากการลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเป็นทางการ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์