เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

ถ้าไม่ใช่งานประชุมระดับโลก ก็คงไม่มีงานไหนอีกแล้วที่จะสามารถรวบรวมเหล่าซีอีโอ เจ้าของธุรกิจ นักการเมือง และศิลปินดาราระดับโลกมารวมตัวกันได้เหมือนกับ 'งานแต่งแห่งปีที่อินเดีย' ของลูกชายคนเล็ก 'มูเกช อัมบานี' มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของเอเชีย

"มูเกช อัมบานี" (Mukesh Ambani) เป็นชื่อที่คุ้นหูคนอ่านข่าวต่างประเทศและเศรษฐกิจมานานหลายปี เพราะนี่คือชื่อของมหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของอินเดีย เป็นเบอร์ 1 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 9 ของโลกในวันนี้ (2 มี.ค.) ด้วยมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดถึง 1.17 แสนล้านดอลลาร์ (เกือบ 4.2 ล้านล้านบาท) จากการจัดอันดับแบบเรียลไทม์ของนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes)

อัมบานีเป็นเจ้าของอาณาจักร "รีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์" (Reliance Industries) ซึ่งทำธุรกิจหลายด้านตั้งแต่น้ำมันและก๊าซ, ปิโตรเคมิคัล, โทรคมนาคม, ค้าปลีก และการเงิน จนเรียกได้ว่าแทบจะครอบคลุมทุกอย่างในชีวิตของชาวอินเดียไปแล้ว และทำให้เจ้าตัวติดอันดับมหาเศรษฐีทั้งในอินเดีย ระดับเอเชีย และระดับโลกมานานหลายปีติดต่อกัน

วันนี้ชื่อของตระกูลอัมบานีเป็นข่าวใหญ่ทั้งในสื่อหลักและโซเชียลมีเดียทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อลูกชายคนเล็ก "อนันต์ อัมบานี" เข้าพิธีแต่งงานกับ "ราดิกา เมอร์แชนท์" ลูกสาวมหาเศรษฐีพันล้านแห่งธุรกิจยารายใหญ่ Encore Healthcare ในอินเดีย

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

งานแต่งของลูกชายระดับเศรษฐีเบอร์ 1 แห่งเอเชียจึง "ไม่ธรรมดา" ตั้งแต่การจัดงานพรีเวดดิ้งถึง 3 วัน 3 คืน, การเชิญศิลปินระดับโลกอย่าง "ริฮันนา" มาเปิดคอนเสิร์ต, เดรสโค้ดกำหนดรายละเอียดการแต่งกายที่ยาวถึง 9 หน้ากระดาษ, และการที่เหล่าซีอีโอ-เจ้าของธุรกิจระดับโลก เช่น บิลล์ เกตส์, มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก, ซุนดาร์ พิชัย และอิวานกา ทรัมป์ ต่างบินมาร่วมงานอย่างที่ไม่เคยมีงานไหนทำได้มาก่อนในช่วงหลายปีมานี้   

"กรุงเทพธุรกิจ" รวบรวมความเป็นที่สุดของงานแต่งแห่งปีระดับโลก มาดังนี้ 

  • อภิมหางานพรีเวดดิ้งกับแขก 51,000 คน

ก่อนที่จะมีงานแต่งอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค. ทั้งคู่ได้จัดงานพรีเวดดิ้ง 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 1 มี.ค. ที่สถานจัดงานเลี้ยงขนาดใหญ่ใน Jogwad village รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย ซึ่งรองรับแขกที่มาร่วมงานถึง 51,000 คน

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

แขกที่ว่านี้ไม่ได้มีแค่นักธุรกิจและดาราศิลปินคนดัง แต่ยังรวมถึงคนในหมู่บ้านและชุมชนกว่า 5 หมื่นคน ที่ได้รับเชิญมาร่วมทานอาหารค่ำที่เจ้าภาพจัดเลี้ยง โดยการเลี้ยงอาหารให้กับคนในชุมชนเป็นหนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติของตระกูลอัมบานีมาเป็นเวลานานแล้ว

  • 'ริฮันนา' แต่งส่าหรีขึ้นคอนเสิร์ต

ศิลปินระดับโลกที่ห่างหายเวทีไปนานหลังผันตัวไปเป็นแม่ค้า ได้รับเชิญให้มาเป็นผู้เปิดคอนเสิร์ตในงานเลี้ยงพรีเวดดิ้งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ริฮันนาแต่งกายในชุดส่าหรีแบบโมเดิร์น ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตต่อผู้ชมประมาณ 1,200 คนในงาน โดยขึ้นแสดงเท้าปล่าวเป็นเวลา 40 นาที และขนเพลงดังมาอย่างคับคั่ง อาทิ Diamonds, Umbrella และ Bitch better have my money 

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

ทั้งนี้ ริฮันนาไม่ใช่ศิลปินระดับโลกคนแรกที่มาแสดงในงานของครอบครัวอัมบานี เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2018 อัมบานีได้เชิญ "บียอนเซ่" มาแสดงคอนเสิร์ตในงานพรีเวดดิ้งของ "ไอชา อัมบานี" ลูกคนที่สองและเป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวไปแล้วเช่นกัน 

ส่วนในปี 2019 ทางครอบครัวได้เชิญวงดนตรีดังฝั่งอังกฤษอย่าง Coldplay และ The Chainsmokers มาเล่นคอนเสิร์ตในงานพรีเวดดิ้งของลูกชายคนโต "อากาช อัมบานี" ที่ได้ชื่อว่าเป็นงานวิวาห์พันล้านซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  

  • มหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

นอกจากงานประชุมระดับโลกเช่น เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) แล้ว นี่อาจเป็นงานแต่งงานที่รวบรวมเหล่าซีอีโอและเจ้าของธุรกิจระดับโลกมารวมตัวกันมากที่สุดก็ว่าได้ จากบรรดาแขกกว่า 1,200 คน ที่ยังรวมถึงนักการเมือง ศิลปิน นักร้อง นักแสดง นักกีฬา ไปจนถึงผู้นำจิตวิญญาณทางศาสนาฮินดู

เหล่านักธุรกิจและคนดังที่มาร่วมงานนี้มีมาจากหลายภาคส่วน เช่น 

  • กษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน (Bhutan)
  • ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน บิน จัสซิม อัลธานี นายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศของกาตาร์ (Qatar)
  • มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) 
  • ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอแห่งอัลฟาเบธ (Alphabet) และกูเกิล (Google) 
  • บิลล์ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ (Microsoft)
  • แลร์รี ฟิงค์ ซีอีโอกองทุนแบล็กร็อก (Blackrock)
  • บ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอบริษัทดิสนีย์ (Disney)
  • อีแจยอง ประธานกรรมการซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung) 
  • เมอร์เรย์ ออชินโคลส ซีอีโอบริษัทน้ำมันบีพี (BP)
  • อนันต์ มหินทรา ประธานบริษัทมหินทรา กรุ๊ป (Mahindra)
  • เคลาส์ ชวาป ประธานเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF)
  • อิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว
  • ฟารีด ซาคาเรียน นักข่าวและพิธีกรของซีเอ็นเอ็น (CNN)

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก และ พริสซิลลา ชาน

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

อิวานกา ทรัมป์, จาเร็ต คุชเนอร์ และบุตรสาว (ขวามือคือ มูเกช อัมบานี)

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก บิลล์ เกตส์ 

นอกจากนี้ ภายในงานยังเต็มไปด้วยชาวอินเดียจากหลากหลายวงการตั้งแต่นักการเมือง นักกีฬา และนักร้องนักแสดงที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ชาห์รุก ข่าน และซัลมาน ข่าน ดาราระดับเอลิสต์ของวงการบอลลีวูด (Bollywood)
 

  • งานช้างที่มี "ช้าง" เข้าร่วมกว่า 200 เชือก

งานวิวาห์พันล้านของลูกคนสุดท้องและยังเป็นคนสุดท้ายที่แต่งงาน ยังมีความไม่ธรรมดาในแง่ที่ว่า นอกจากงานวันแรก (ศุกร์ 1 มี.ค.) จะเป็นงานเลี้ยงค็อกเทลตามปกติแล้ว แต่งานวันที่สองและสามนั้น จะเป็นงานที่มี "สัตว์หลายร้อยตัว" เข้าร่วมงานด้วย 

จากข้อมูลของหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์สระบุว่า ในวันที่สอง บรรดาแขกเหรื่อจะถูกพาไปร่วมงานที่ศูนย์อนุรักษ์และพักพิงสัตว์ของรีไลแอนซ์ ซึ่งเป็นโปกเจกต์ที่เจ้าบ่าวดูแลอยู่เนื่องจากอนันต์ อัมบานี มีความสนใจการช่วยเหลือสัตว์ที่เสี่ยงต่อการถูกล่าและสูญพันธ์ และในวันที่สามจะได้ไปใช้เวลาในช่วงบ่ายอยู่กับที่พักธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยช้างกว่า 200 เชือก, เสือ 300 ตัว และสัตว์เลื้อยคลานอีก 120 ตัว ใน Gajvan at green acres

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

  • เดรสโค้ดยาว 9 หน้า

งานพรีเวดดิ้งพันล้าน 3 วัน 3 คืน ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่นนี้ ยังมีเดรสโค้ดหรือรายละเอียดที่กำกับการแต่งกายเข้าร่วมงานยาวถึง 9 หน้ากระดาษ ตั้งแต่การแต่งกายมางานค็อกเทล ไปจนถึงกิจกรรมชมสัตว์ และการแต่งกายแบบ "อินเดีย" ให้เข้ากับธีมงานเลี้ยงวันสุดท้ายด้วย 

เปิดงานแต่งลูกเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย งานมหาคอนเน็กชั่นที่รวมซีอีโอทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ในงานนี้ยังมีช่างแต่งหน้าและช่างผมสำหรับให้บริการแขกที่มาร่วมงานด้วย 

  • สร้างวัดใหม่ 14 แห่ง เป็นมหากุศล 

นิตา อัมบานี ภรรยาของมูเกช ซึ่งยังเป็นประธานมูลนิธิรีไลแอนซ์ เป็นผู้นำในการสร้างวัดฮินดูใหม่ 14 แห่ง ในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนิตา เพื่อเป็นศิริมงคลกับคู่บ่าวสาวในครั้งนี้ด้วย