เอ็กซ์พีเดีย เลย์ออฟ 1,500 คนทั่วโลก รับมือธุรกิจท่องเที่ยวชะลอตัว

เอ็กซ์พีเดีย เลย์ออฟ 1,500 คนทั่วโลก  รับมือธุรกิจท่องเที่ยวชะลอตัว

ธุรกิจท่องเที่ยวรัดเข็มขัดแน่น Expedia ประกาศเลิกจ้างทั่วโลก 9% รับมือธุรกิจท่องเที่ยวปีนี้ชะลอตัวลง ขณะที่บริษัทอิเล็กทรอกนิกส์ญี่ปุ่น Omron ประกาศปลดพนักงานทั่วโลก 2,000 ราย

แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ "เอ็กซ์พีเดีย" (Expedia) ประกาศเลิกจ้างราว 1,500 อัตราทั่วโลก หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 9% ของพนักงานทั้งหมด โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรและการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี

การปรับโครงสร้างมีขึ้นหลังจากที่เอ็กซ์พีเดียเพิ่งส่งสัญญาณเมื่อต้นเดือน ก.พ.ว่า รายได้ของปี 2567 อาจชะลอตัวเนื่องจากราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกลง ขณะที่บริษัทระบุว่าจะยังคงประเมินการจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสมต่อไป

รอยเตอร์สระบุว่า บริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งต่างปรับลดความคาดหวังทางธุรกิจในปี 2567 ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธุรกิจท่องเที่ยวอาจชะลอตัวลงในปีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทบุ๊กกิ้ง โฮลดิงส์ (Booking) ได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 1 และตลอดปี 2567 เนื่องจากดีมานด์การท่องเที่ยวในตลาดสหรัฐเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ  
 

นอกจากธุรกิจท่องเที่ยวแล้ว ในวันเดียวกันบริษัท "ออมรอน" (Omron) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่น ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 2,000 ราย ทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากธุรกิจอุปกรณ์อัตโนมัติสำหรับโรงงานซึ่งกำลังซบเซาในจีน โดยการปลดพนักงานครั้งนี้จะถือเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ครั้งแรกของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2545

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า ออมรอนจะดำเนินการปลดพนักงานในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค. โดยตั้งเป้าจะลดต้นทุนถาวรลง 3 หมื่นล้านเยน (ราว 7,155 ล้านบาท) ในรอบปีที่สิ้นสุดเดือน มี.ค. 2569 ขณะที่การปฏิรูปเชิงโครงสร้างทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นจะมีขึ้นไปจนถึงเดือน ก.ย. 2568