รัฐบาลญี่ปุ่น จ่อให้งบอุดหนุน TSMC ตั้งโรงผลิตชิปเพิ่ม เกือบ 200,000 ล้านบาท

รัฐบาลญี่ปุ่น จ่อให้งบอุดหนุน TSMC ตั้งโรงผลิตชิปเพิ่ม เกือบ 200,000 ล้านบาท

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมให้เงินอุดหนุนเพิ่มเติมแก่บริษัท TSMC ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของไต้หวันเกือบ 200,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะนำเงินลงทุนไปสร้างโรงผลิตชิปใหม่

เคน ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น เผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมให้เงินอุดหนุนเพิ่มเติมแก่ไต้หวัน แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) 732,000 ล้านเยน (1.75 แสนบ้านบาท) เพื่อขยายการตั้งโรงงานในประเทศ

รมว.กระทรวงเศรษฐกิจ กล่าวในพิธีเปิดโรงงานในคุมาโมโตะของทีเอสเอ็มซีวันนี้ว่า

“ทีเอสเอ็มซีคือพาร์ตเนอร์ที่สำคัญที่สุดต่อการตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างแท้จริงสำหรับญี่ปุ่น และโรงงานคุมาโมโตะเป็นภาคส่วนที่จำเป็นต่อการจัดหาชิปลอจิก (logic chip) ล้ำสมัย ที่สำคัญต่ออนาคตของอุตสาหกรรมในประเทศ”

ทีเอสเอ็มซี ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ได้วางแผนเริ่มจัดส่งชิปลอจิกสำหรับใช้ในเซ็นเซอร์กล้อง CMOS และยานยนต์จากโรงงานคุมาโมโตะที่ตั้งอยู่บนเกาะคิวชูภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งโรงงานดังกล่าวดำเนินงานผ่านการร่วมทุนกับบริษัทในท้องถิ่น รวมถึง โซนี่ กรุ๊ป และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ขณะที่รัฐบาลได้จัดสรรเงินอุดหนุนให้ 476,000 ล้านเยนแล้ว

สำหรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลล่าสุด จะนำไปลงทุนก่อสร้างโรงผลิตใหม่ข้าง ๆ โรงผลิตเดิม ซึ่งโครงการผลิตชิป TSMC Fab-23 ระยะ 2 ที่บริษัทประกาศไปช่วงต้นเดือนนั้น จะเป็นโรงงานผลิตชิปขนาด 6 นาโนเมตร และวางแผนการผลิตจำนวนมาก (mass production) ภายในปี 2570

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ให้เงินอุดหนุนหลายล้านล้านเยนกับหลายบริษัท อาทิ ทีเอสเอ็มซี, ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ และไมครอน เทคโนโลยี เพื่อดึงดูดธุรกิจชิปต่างชาติเข้ามาในประเทศ และเพื่อปกป้องซัพพลายชิปที่ใช้ในอุปกรณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่การผลิตยานยนต์ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ