รองนายกฯ คาซัคสถานต้อนรับ รมช.จักรพงษ์ แสงมณี

รองนายกฯ คาซัคสถานต้อนรับ รมช.จักรพงษ์ แสงมณี

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน ต้อนรับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่กรุงอัสตานา หารือความสัมพันธ์สองประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทย แจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 นายมูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน ต้อนรับนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แห่งราชอาณาจักรไทย ในโอกาสเข้าพบ ณ กรุงอัสตานา  รองนายกฯ คาซัคสถานต้อนรับ รมช.จักรพงษ์ แสงมณี

ในระหว่างการหารือทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองและโอกาสในความร่วมมือระหว่างคาซัคสถาน และไทยในหลายมิติ ที่นำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันโดยให้ความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือระหว่างภูมิภาค และความร่วมมือพหุภาคี รองนายกฯ คาซัคสถานต้อนรับ รมช.จักรพงษ์ แสงมณี

นายนูร์ตลิว กล่าวว่า คาซัคสถานให้ความสําคัญกับมิตรภาพความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่นายจักรพงษ์ 

กล่าวถึงความก้าวหน้าของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และความสำคัญของประเทศคาซัคสถานที่เป็นคู่ค้าหลักของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียกลาง 

จากรายงานการประชุมคาซัคสถาน และไทยได้พัฒนาความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะทางด้านการค้า, การท่องเที่ยว, การเกษตรและสุขศึกษา ในโอกาสเดียวกันทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะสานต่อการทำงานร่วมกันในการลดขั้นตอนการขอวีซ่าสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศด้วย

พร้อมกันนั้น นายจักรพงษ์ ได้ส่งหนังสือเชิญจากนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เชิญนายนูร์ตลิว เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ในเดือนเม.ย.2567 

รองนายกฯ คาซัคสถานต้อนรับ รมช.จักรพงษ์ แสงมณี