อ่านแผน ‘ออสเตรเลีย’ มหาอำนาจพลังงานหมุนเวียน l World Pulse

อ่านแผน ‘ออสเตรเลีย’   มหาอำนาจพลังงานหมุนเวียน l World Pulse

World Pulse ฉบับนี้ขอคุยต่อถึง “ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ปี 2583” ของออสเตรเลีย ยุทธศาสตร์นี้พูดถึงจุดแข็งของออสเตรเลีย 10 ภาคส่วนที่จะเข้ามาร่วมมือกับชาติสมาชิกอาเซียน โดยปีนี้มีความสำคัญพิเศษตรงที่ครบรอบ 50 ปีออสเตรเลียเป็นคู่เจรจาของอาเซียนประเทศแรก

วันนี้พูดถึงยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว ซึ่งถือเป็นความท้าทายและโอกาสอันสำคัญสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย ที่มีความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีสามารถช่วยภูมิภาคนี้ในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงานได้ จริงเท็จอย่างไรไปฟังจากปากของคริส โบเวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงาน ที่เปิดห้องทำงานในรัฐสภากรุงแคนเบอร์ราให้คณะสื่อมวลชนจากอาเซียนเข้าพบเมื่อวันก่อน ได้ความว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขับเคลื่อนความต้องการพลังงาน ด้วยเหตุนี้ออสเตรเลียจึงมีเป้าหมายช่วยเหลือให้ภูมิภาคนี้เปลี่ยนผ่านไปใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งออสเตรเลียต้องการเป็นมหาอำนาจด้านนี้ 

โบเวนย้ำว่า ในการประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษเนื่องในวาระ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย  ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4-6 มี.ค. ณ นครเมลเบิร์น จะมีการพูดคุยการลงทุนและจัดหาเงินทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย 

ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ปี 2583 ประเมินว่า ภายในปี 2593 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการพลังงานไฟฟ้า 454 กิกะวัตต์ 60% มาจากพลังงานหมุนเวียน คาดว่าจะมีการลงทุน 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในโครงการพลังงานน้ำ แสงอาทิตย์ และลมภายในปี 2573 

เรื่องการเอาจริงเอาจังด้านพลังงานหมุนเวียนและลดโลกร้อนของออสเตรเลีย World Pulse มีโอกาสเห็นตัวอย่างเล็กๆ ที่สมาร์ทฟาร์ม เอลลินแบงก์ (Ellinbank Smartfarm) รัฐวิกตอเรีย ที่มุ่งมั่นเป็นฟาร์มโคนมเป็นกลางทางคาร์บอนแห่งแรกของโลก ด้วยการลดก๊าซมีเทน (มีการทดลองผสมสาหร่ายบางตัวในอาหารสัตว์เพื่อลดก๊าซดังกล่าว) ไฟฟ้าที่ใช้ในฟาร์มผลิตจากพลังงานทางเลือกไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานชีวมวล รวมถึงปรับปรุงแนวทางการจัดการปุ๋ยและมูลสัตว์  อ่านแผน ‘ออสเตรเลีย’   มหาอำนาจพลังงานหมุนเวียน l World Pulse  

(กังหันลมแนวตั้งที่สมาร์ทฟาร์ม เอลลินแบงก์)

อ่านแผน ‘ออสเตรเลีย’   มหาอำนาจพลังงานหมุนเวียน l World Pulse

(แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ที่สมาร์ทฟาร์ม เอลลินแบงก์)

เมื่อการจัดการพลังงานทางเลือกผสานกับการดูแลฟาร์มอย่างยั่งยืนให้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้แบบมีผลกำไร เกษตรกรมีความสุข สัตว์ได้รับการดูแล ความสำเร็จส่วนหนึ่งจึงปรากฏออกมาในรูปของผลผลิตที่มีคุณภาพ World Pulse สังเกตว่า นมโคสดออสเตรเลียอร่อยมาก ทุกเช้าเมื่อรับประทานอาหารของโรงแรมมีนมสองสูตรให้เลือกคือ Full cream และ Skim milk ส่วนตัวเลือกสูตรเข้มข้นทุกครั้ง รู้สึกได้ถึงความหอมมัน สั่งกาแฟลาเต้ไม่ต้องเติมน้ำตาลก็มีความหวานในตัวเองจากน้ำนมสด เอ่ยปากชมกับราเชล เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและการค้าผู้ดูแลคณะสื่อมวลชนอาเซียน ได้คำตอบว่า “คุณคงเห็นแล้วถึงวิธีการจัดการฟาร์มที่ทำให้น้ำนมมีคุณภาพ” 

อ่านแผน ‘ออสเตรเลีย’   มหาอำนาจพลังงานหมุนเวียน l World Pulse (บรรยากาศภายในสมาร์ทฟาร์ม เอลลินแบงก์)

อ่านแผน ‘ออสเตรเลีย’   มหาอำนาจพลังงานหมุนเวียน l World Pulse (บรรยากาศภายในสมาร์ทฟาร์ม เอลลินแบงก์)

กล่าวได้ว่าสิ่งแวดล้อม อาหาร และคุณภาพชีวิตเป็นเรื่องที่แยกจากกันไม่ได้ ในยุทธศาสตร์ฯ ของออสเตรเลียกำหนดให้สินค้าเกษตรและอาหารเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ออสเตรเลียตั้งใจร่วมมือกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่ออสเตรเลียเป็นหุ้นส่วนสำคัญตอบสนองความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาค ส่วนความร่วมมือเพิ่มเติมใน 10 ภาคส่วนที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ฯ จะเป็นอย่างไรต้องติดตามในการประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษที่กำลังจะมาถึง