Nvidia โชว์กำไร-รายได้ ทะลุเป้า ซีอีโอชี้ อนาคตยอดขายโตแกร่ง รับเทรนด์ AI

Nvidia โชว์กำไร-รายได้ ทะลุเป้า  ซีอีโอชี้ อนาคตยอดขายโตแกร่ง รับเทรนด์ AI

Nvidia รายงานผลประกอบการ ดีกว่าตลาดคาดการณ์ ทั้งรายได้และยอดขาย พร้อมเผยรายได้ในช่วงไตรมาสล่าสุดจะดีกว่าที่คาดไว้ Nvidia ได้รับอานิสงส์จาก อุตสาหกรรมกำลังพัฒนา โมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

KEY

POINTS

  • Nvidia รายงานผลประกอบการ ดีกว่าตลาดคาดการณ์ ทั้งรายได้และยอดขาย พร้อมเผยรายได้ในช่วงไตรมาสล่าสุดจะดีกว่าที่คาดไว้
  • Nvidia ได้รับอานิสงส์จาก อุตสาหกรรมกำลังพัฒนา โมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI
  • Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia มั่นใจบริษัทแข็งแกร่ง สามารถรักษายอดขายและรายได้เติบโต รับเทรนด์ AI พุ่ง

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ 2566 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของ ตลาด ทั้งรายได้และยอดขาย แถมบอกว่ารายได้ในไตรมาสล่าสุด จะดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้จะถูกความคาดหวังที่สูงขึ้นสําหรับการเติบโตครั้งใหญ่ ทำให้หุ้น Nvidia เพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในวันนี้ 

โดยในไตรมาส 4 ทาง Nvidia เผยรายได้รวมของ Nvidia อยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 265% จากปีที่แล้ว และมีกำไร 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 769% จากปีก่อน

และทั้งปี 2566 มีรายได้ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 126% มีกำไร 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 581% จากปีก่อน

โดยมาจากยอดขายที่แข็งแกร่งสําหรับชิป AI สําหรับเซิร์ฟเวอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชิป ”Hopper“ ของบริษัท ที่ชื่อว่า H100

ทำให้ในไตรมาสปัจจุบัน Nvidia คาดว่ายอดขายจะเติบโตอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

มั่นใจธุรกิจ Nvidia ยังแกร่ง ซีดีโอชี้ดีมานด์สูง

เรียกได้ว่า Nvidia เป็นผู้ได้ผลประโยชน์หลักของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ในการพัฒนาครั้งล่าสุดอย่าง โมเดลปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ซึ่งต้องถูกพัฒนาบนอุปกรณ์เฉพาะด้านที่มีราคาแพง

ด้าน  เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอของ Nvidia กล่าวถึงความกลัวของนักลงทุนว่าบริษัทอาจไม่สามารถรักษาการเติบโตหรือระดับยอดขายไว้ได้ตลอดทั้งปี

แต่เจนเซ่น หวง บอกว่า บริษัทมีพื้นฐานสำคัญสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในปี 2568 และในอนาคต 

“อย่างไรก็ตาม เขาความต้องการ GPU ของบริษัทจะยังคงสูงเนื่องจาก อานิสงส์ของเทรนด์ AI และการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งอุตสาหกรรมจาก“โปรเซสเซอร์” หรือหน่วยประมวลผลกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ Nvidia ในฐานะผู้ผลิตมีผลงานเติบโตและแข็งแกร่ง“

สัดส่วนรายได้ของ Nvidia

โดยยอดขายหลักของ Nvidia มาจาก ธุรกิจศูนย์ เพิ่มขึ้น 409% เป็น 1.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าครึ่งในตอนนี้ให้บริการแก่คลาวด์รายใหญ่ในตลาด

ที่น่าสนใจคือ Nvidia กล่าวว่ารายได้จากศูนย์ข้อมูลได้รับผลกระทบจากข้อจํากัดล่าสุดของสหรัฐฯ ในการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ AI ขั้นสูงไปยังจีน

เพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์นี้ ทำให้ Nvidia ต้องคิดค้นข้อเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อส่งออกไปยังจีน ซึ่งซีอีโอบอกว่า “กำลังอยู่ในระหว่างสุ่มตัวอย่างให้ลูกค้าในจีน”

รายได้ส่วนถัดมา มาจาก“ธุรกิจเกม” เพิ่มขึ้นเพียง 56% จากปีก่อน  มีรายได้อยู่ที่ 2.87 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งแต่ก่อนเคยเป็น ธุรกิจหลักของ Nvidia ก่อนที่ชิป AI จะเริ่มบูม 

ธุรกิจยานยนต์ของบริษัทลดลง 4% มีรายได้อยู่ที่ 281 ล้านดอลลาร์ และยอดขายการทำ OEM และธุรกิจอื่นๆ ซึ่งรวมถึงชิปคริปโทเพิ่มขึ้น 7% มีรายได้อยู่ที่ 90 ล้านดอลลาร์