วุฒิสภาสหรัฐผ่านงบใหญ่ 3.4 แสนล้าน ไฟเขียวช่วย 'ยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน'

วุฒิสภาสหรัฐผ่านงบใหญ่ 3.4 แสนล้าน ไฟเขียวช่วย 'ยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน'

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างงบช่วยเหลือต่างประเทศก้อนใหญ่ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ คาดเจองานยากในสภาผู้แทนราษฎรที่รีพับลิกันคุม

วันนี้ (13 ก.พ.) วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างงบประมาณช่วยเหลือต่างประเทศก้อนใหญ่ 9.534 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.4 แสนล้านบาท) เพื่อสนับสนุนยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน โดยผ่านไปด้วยคะแนนท่วมท้น 70 ต่อ 29 เสียง 

การอภิปรายเพื่อลงมติผ่านร่างงบประมาณฉบับนี้เป็นไปอย่างมาราธอนข้ามคืน โดยมี ส.ว. พรรครีพับลิกันสายแข็งกร้าว 6 คน ที่คัดค้านการทุ่มงบประมาณช่วยยูเครนอย่างหนัก แต่สุดท้ายก็ลงมติผ่านได้ และมีสมาชิกพรรครีพับลิกันโหวตสนับสนุน 22 เสียง

"เป็นเวลาหลายปีหรืออาจหลายทศวรรษมาแล้ว ที่วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายที่ส่งผลกระทบอย่างมากไม่เพียงแต่ความมั่นคงของชาติของเรา หรือของพันธมิตรของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความมั่นคงของระบอบประชาธิปไตยตะวันตกด้วย" ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่าการผ่านร่างกฎหมายนี้ขั้นต่อไปในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ อาจไม่ใช่เรื่องง่าย  

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวระหว่างหาเสียงชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคในรัฐเซาท์แคโรไลนาว่า หากได้เป็นประธานาธิบดี จะปล่อยให้รัสเซียทำตามใจชอบกับประเทศสมาชิกนาโต หรือองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หากนาโตยังไม่ยอมเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมให้มากกว่านี้