'ปานปรีย์' เตรียมหารือ ‘บลิงเคน’ เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ 12 ก.พ. นี้

'ปานปรีย์' เตรียมหารือ ‘บลิงเคน’ เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ 12 ก.พ. นี้

รมว.ต่างประเทศเยือนสหรัฐ 12 ก.พ. นี้ หารือแอนโทนี บลิงเคน มุ่งส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน ความมั่นคง-โครงสร้างพื้นฐาน มองสู่อนาคต เผยอเมริกาสนใจ ”โครงการแลนด์บริดจ์”

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กรุงวอชิงตันดีซี ระหว่างวันที่ 10-12 ก.พ.2567 ตามคำเชิญของนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ ระหว่างไทยกับสหรัฐที่มีมาอย่างยาวนาน และมองไปสู่อนาคต เพราะไทยและสหรัฐฯมีความสัมพันธ์ที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ 

สำหรับประเด็นหลักที่จะหารือกับนายบลิงเคน อาทิ "ความมั่นคง" เรื่องการฝึกซ้อมรบร่วมคอบร้าโกลด์ ที่ยังเปิดให้หลายประเทศในภูมิภาคเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งเรื่องความมั่นคงมีการหารือในระดับนโยบายและจะยกระดับต่อไป โดยการพูดคุยไม่ใช่เรื่องของความสัมพันธ์สองฝ่ายเพียงอย่างเดียว ยังมีความสัมพันธ์ในระดับภูมิภาค 

อีกประเด็นที่ต้องคุยกันต่อไปคือเรื่องของ "เมียนมา" ที่สหรัฐสนใจบทบาทของไทยที่เพิ่มความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับเมียนมาตามแนวชายแดน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ ระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมา อาเซียน และประชาคมโลก

นายสีหศักดิ์กล่าวอีกว่า เรื่องสำคัญคือประเด็นด้านภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ที่สหรัฐพยายามผลักดันกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ที่มีการเจรจาหลายรอบและประเทศไทยก็มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งจะต้องหารือกันว่าจะกระชับความร่วมมือในการผลักดันกรอบ IPEF ให้มีความคืบหน้าอย่างไร

\'ปานปรีย์\' เตรียมหารือ ‘บลิงเคน’ เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ 12 ก.พ. นี้

ส่วนความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ประเทศไทยมีโครงการ "แลนด์บริดจ์" นั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า สหรัฐมีความสนใจและอยากมีบทบาทที่ต้องการสร้างความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค ซึ่งโครงการแลนด์บริดจ์มีความสำคัญในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระดับภูมิภาค และประเทศไทยมีความจริงจังในการดำเนินโครงการนี้

เมื่อถามว่าเป็นผลสืบเนื่องกันหรือไม่ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา และได้มีโอกาสพูดคุยถึงโครงการแลนด์บริดจ์ นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นผลสืบเนื่องกันเพราะตอนนี้สหรัฐอเมริกามีความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ โดยมองเห็นว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงในภูมิภาค ไม่ใช่เพียงการส่งเสริมบทบาทของไทยในการเป็นศูนย์กลาง แต่ยังเชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก 

ที่ผ่านมาบทบาทของสหรัฐเน้นไปที่เรื่องการเมือง ความมั่นคง แต่ระยะหลังเน้นผลักดันกรอบความร่วมมือเน้นเศรษฐกิจในอินโดแปซิฟิก นอกจาก IPEF ความเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจก็พยายามผลักดันเช่นเดียวกัน

นอกจากนายปานปรีย์จะได้พบกับนายบลิงเคนแล้ว จะมีวาระการพบกับวุฒิสมาชิก (สว.) ของสหรัฐด้วย โดยจะพบกับนายคริส แวน ฮอลเลน ประธานอนุกรรมการว่าด้วยเอเชียตะวันออก แปซิฟิก และนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างประเทศ คณะกรรมการความสัมพันธ์ต่างประเทศวุฒิสภา รวมถึงจะพบกับ แทมมี่ ดัคเวิร์ธ วุฒิสมาชิกหญิงเชื้อสายไทย