จับตากลุ่ม 'ธนาคารเงา' ในสหรัฐ 'เฟด' ห่วงหลังปล่อยกู้ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

จับตากลุ่ม 'ธนาคารเงา' ในสหรัฐ 'เฟด' ห่วงหลังปล่อยกู้ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ข้อมูลเฟดเผย แบงก์ปล่อยกู้กลุ่ม 'ธนาคารเงา' ในสหรัฐทะลุหลัก '1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ' รัฐมนตรีคลังสหรัฐแถลงจับตาความเสี่ยงใกล้ชิด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ล่าสุดว่า ปริมาณสินเชื่อที่ธนาคารสหรัฐปล่อยกู้ให้กับ "ธนาคารเงา" หรือสถาบันการเงินที่ทำหน้าที่คล้ายธนาคารแต่มีกฎระเบียบกำกับดูแลน้อยกว่า ได้พุ่งทะลุหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 36 ล้านล้านบาท) ไปแล้ว ท่ามกลางความกังวลเรื่อง "ความเสี่ยง" ต่อระบบการเงินสหรัฐ

ข้อมูลของเฟดระบุว่า ยอดสินเชื่อคงค้างที่ธนาคารในสหรัฐปล่อยกู้ให้บรรดาธนาคารเงา หรือบริษัทด้านการเงินที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจรับฝากเงิน เช่น บริษัทฟินเทค และบริษัทปล่อยกู้นอกตลาด (Private credit) ได้ทะลุหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้ว ณ สิ้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากตัวเลข 8.94 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2566 

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและอดีตผู้ว่าการเฟด กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐกำลังจับตาความเสี่ยงจากกลุ่มธนาคารเงาอย่างใกล้ชิด พร้อมส่งสัญญาณเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจจะเกิดการล้มหากตลาดเกิดภาวะตึงตัว

ทั้งนี้ ธนาคารเงาคือบริษัทการเงินที่ทำหน้าที่คล้ายธนาคาร แต่ถูกกำกับดูแลน้อยกว่า จุดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของธนาคารเงาก็คือ การทำหน้าที่ "ปล่อยกู้" ให้ผู้ที่ไม่สามารถขอกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ในระบบปกติได้ โดยแลกกับดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จึงถูกจับตาว่าเป็นสัญญาณเสี่ยงอย่างหนึ่งในระบบการเงินไปด้วย 

บรรดาหน่วยงานกำกับดูแลเคยส่งสัญญาณเตือนมาตลอดว่า การกำกับดูแลธุรกิจธนาคารเงายังตามไม่ทันเมื่อเทียบกับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจนี้ และความเสี่ยงที่ไม่คาดคิดอาจซ่อนตัวอยู่ เนื่องจากธนาคารเงาเหล่านี้ได้แย่งส่วนแบ่งการตลาดไปจากธนาคารปกติมากขึ้น ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารปกติกับธนาคารเงาก็มีความซับซ้อนมากขึ้น