สีสันเลือกตั้งสหรัฐปี 2024 กับกระแสนิยม‘เทย์เลอร์ สวิฟต์'

สีสันเลือกตั้งสหรัฐปี 2024 กับกระแสนิยม‘เทย์เลอร์ สวิฟต์'

สีสันเลือกตั้งสหรัฐปี 2024 กับกระแสนิยม‘เทย์เลอร์ สวิฟต์' โดยที่ผ่านมา สวิฟต์ ไม่เคยบอกต่อสาธารณะว่าจะลงคะแนนเสียงให้ใคร มีเพียงเมื่อปี 2563 ที่เธอประกาศว่าจะเขี่ยโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากทำเนียบขาวด้วยคะแนนเสียงของเธอ

การเมืองสหรัฐปีนี้น่าจับตาเพราะปีนี้เป็นปีที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี นักวิเคราะห์หลายคนพยายามจับสัญญาณว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกับขั้วการเมืองสหรัฐ ในฐานะเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก มาดูกันว่ากระแสลมจะเปลี่ยนทิศหรือไม่ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักนำเสนอรายงานว่า ‘เทเลอร์ สวิฟต์’ นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง ที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2023 อาจมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐ ในปีนี้ หลังจากผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวอเมริกัน 1 ใน 5 จะสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งที่นักร้องหญิงคนนี้ให้การรับรอง

ผลสำรวจโดย Redfield & Wilton Strategies ระบุว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 18% บอกว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะเลือกผู้สมัครที่รับรองโดยสวิฟต์ ขณะที่ปีนี้จะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน้าใหม่ที่เป็น Gen Z จำนวน 8 ล้านคน ทำให้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง Gen Z รวมทั้งหมด 41 ล้านคน และส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากบุคคลที่มีชื่อเสียง

ผลสำรวจระบุด้วยว่า ผู้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 17% บอกว่า ไม่ได้เลือกผู้สมัครตามสวิฟต์ ซึ่งอาจไม่ส่งผลดีนักต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน และยังมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งอีก 55% ที่ระบุว่า พวกเขาเป็นกลางและไม่โอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง

ที่ผ่านมา สวิฟต์ ไม่เคยบอกต่อสาธารณะว่าจะลงคะแนนเสียงให้ใคร มีเพียงเมื่อปี 2563 ที่เธอประกาศว่าจะเขี่ยโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากทำเนียบขาวด้วยคะแนนเสียงของเธอ

ข้อมูลเหล่านี้มาจากการสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,500 คน ในจำนวนนี้ 45% บอกว่า ชอบสวิฟต์ ส่วน 54% บอกว่า ไม่ใช่แฟนคลับ และอีก 6% บอกว่า ไม่เคยฟังเพลงฮิต Shake It Off ของเธอ

กระแสความนิยมในตัวสวิฟต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทะยานขึ้นไปแตะจุดสูงสุดรอบใหม่ หลังจากเธอได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี ประจำปี 2523 ของนิตยสารไทม์ เพราะความสำเร็จจากภาพยนตร์คอนเสิร์ต ดิิ เอราส ทัวร์  และยังมีเรื่องความสัมพันธ์กับนักอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง “ทราวิส เคลซี” ของทีมดังแห่งรัฐมิสซูรี “แคนซัส ซิตี ชีฟส์” ที่กำลังจะทำศึกซูเปอร์โบว์ ครั้งที่ 58 ในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.นี้

ความดังของสวิฟต์ไม่ได้มีแค่นี้ ทางการบราซิลยังบอกว่า คอนเสิร์ตดิ เอราส ทัวร์ ของนักร้องสาวคนนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของนคร ริโอ เด จาเนโร ให้ดีขึ้นในหลายภาคส่วน

สีสันเลือกตั้งสหรัฐปี 2024 กับกระแสนิยม‘เทย์เลอร์ สวิฟต์\'
 

สถาบันภูมิศาสตร์และสถิติแห่งบราซิล (IBGE) เผยแพร่รายงานระบุว่า ในช่วงระหว่างเดือนต.ค.และเดือนพ.ย. ปริมาณการให้บริการในบราซิลเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากลดลงต่อเนื่องตลอด 3 เดือนก่อนหน้านี้ โดยอิทธิพลส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแสดงคอนเสิร์ตของสวิฟต์

รายงานของ IBGE ระบุว่า อิทธิพลจากคอนเสิร์ตของเธอทำให้ธุรกิจการให้บริการด้านที่พักและอาหารเพิ่มขึ้นมากที่สุด เช่นเดียวกับการเติบโตในกิจกรรมโรงละครและงานแสดงดนตรี โดยกิจกรรมเหล่านี้ล้วนได้รับผลกระทบจากงานอีเวนต์ใหญ่ๆ อย่างเช่นคอนเสิร์ต ‘ดิ เอราส์ ทัวร์’ ของสวิฟต์ ที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ย.

รอนนี คอสตา” ประธาน ‘Riotur’ สำนักงานการท่องเที่ยวของริโอ เด จาเนโร กล่าวว่า สวิฟต์ แสดงคอนเสิร์ต 3 รอบในริโอ ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกเลื่อนออกไป ทำให้จำนวนวันที่ผู้คนอยู่ในริโอ เด จาเนโร เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ผู้คนจากทั่วบราซิลและจากนานาประเทศหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการและซื้อสินค้า

คอสตา ยังบอกอีกว่า โชว์ของสวิฟต์ ไม่เพียงส่งผลต่ออุตสาหกรรมโรงแรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบาร์และร้านอาหารด้วย และแน่นอนว่าส่งผลต่อเศรษฐกิจของเมืองด้วย โดย ดิ เอราส์ ทัวร์ ช่วยให้เมืองแห่งนี้มีรายได้มากขึ้น แค่ภาษีอย่างเดียวก็สูงถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนผลสำรวจความเห็นจัดทำโดยรอยเตอร์และอิปซอส ระบุว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ มีคะแนนนำประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประมาณ 6% สะท้อนว่าชาวอเมริกันไม่ได้ยินดีกับนัดล้างตาระหว่างทั้งคู่

การสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 1,250 คนเมื่อวันพุธ(24ม.ค.)ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนที่ 40% ต่อ 34% ในขณะที่ยังมีผู้ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใครดีหรือเลือกจะไม่โหวตให้ทั้งคู่เลย

ผลสำรวจล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า คะแนนนิยมของทรัมป์กระเตื้องขึ้น เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อต้นเดือนม.ค.โดยรอยเตอร์และอิปซอส ที่ระบุว่า คะแนนนิยมของทรัมป์และไบเดนเท่ากัน

หลังจากที่ทรัมป์กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้น 2 สนามแรกคือ รัฐไอโอวาและนิวแฮมป์เชอร์ในเดือนนี้ ก็ทำให้แนวโน้มที่ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนพ.ย. จะกลายเป็นนัดล้างตาระหว่างทรัมป์และไบเดน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ชาวอเมริกันอยากเห็น

ผู้ตอบแบบสอบถามล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ 67% บอกว่าพวกเขาไม่อยากเห็นผู้สมัครคนเดิม ๆ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และต้องการจะเห็นคนหน้าใหม่บ้าง ขณะที่ 18% บอกว่าพวกเขาจะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหากตัวเลือกที่มีอยู่คือไบเดนและทรัมป์

นอกจากนี้ 70% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังเห็นด้วยว่าไบเดนไม่ควรลงสมัครชิงเก้าอี้สมัยสอง และ 50% มองว่าทรัมป์ไม่ควรลงแข่งอีกครั้ง