'คาร์ฟูร์' เลิกขายเป๊ปซี่-เลย์ในฝรั่งเศส เหตุราคาแพงเกิน

'คาร์ฟูร์' เลิกขายเป๊ปซี่-เลย์ในฝรั่งเศส เหตุราคาแพงเกิน

คาร์ฟูร์ เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติของฝรั่งเศสแจ้งกับลูกค้าว่าจะไม่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป๊ปซี่ โคอีกต่อไป เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มีราคาแพงจนเกินไป

คาร์ฟูร์  ซึ่งเป็นบริษัทซูเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติของฝรั่งเศสได้แจ้งกับลูกค้าว่าจะไม่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป๊ปซี่ โคอีกต่อไป เช่น เครื่องดื่มเป๊ปซี่, มันฝรั่งทอดกรอบของเลย์และเซเวนอัพ เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มีราคาแพงจนเกินไป ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งด้านราคาสินค้าครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มผู้ค้าปลีกและบรรดายักษ์ใหญ่ด้านอาหารระดับโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกของคาร์ฟูร์ระบุว่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) ชั้นวางผลิตภัณฑ์เป๊ปซี่โคของคาร์ฟูร์ในฝรั่งเศสจะติดป้ายข้อความแจ้งลูกค้าว่า "เราไม่จำหน่ายสินค้าของแบรนด์นี้อีกแล้ว เพราะราคาแพงขึ้นจนรับไม่ได้"

อย่างไรก็ตาม เป๊ปซี่โคซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารข้ามชาติของสหรัฐ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

เป๊ปซี่โคระบุในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทวางแผนปรับขึ้นราคาสินค้าเล็กน้อยในปี 2566 เนื่องจากอุปสงค์ยังคงแข็งแกร่งแม้มีการปรับขึ้นราคา ซึ่งทำให้เป๊ปซี่โคปรับขึ้นคาดการณ์ผลกำไรปี 2566 ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3
 

ในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มร้านค้าปลีกในหลายประเทศ เช่น เยอรมนีและเบลเยียมได้ออกมาประกาศว่า ได้ระงับการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคหลายแห่งเนื่องจากบริษัทเหล่านั้นปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการเจรจาเรื่องราคาสินค้า ซึ่งสร้างปัญหามากขึ้นเพราะเงินเฟ้อสูง

โฆษกคาร์ฟูร์  ระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีการนำผลิตภัณฑ์ของเป๊ปซี่โคออกจากชั้นวางในร้านสาขาของคาร์ฟูร์แล้วหรือไม่ พร้อมระบุเสริมว่า คาร์ฟูร์ไม่สามารถหยุดยั้งลูกค้าจากการซื้อสินค้าที่วางอยู่ในชั้นวางสินค้า

โฆษกคาร์ฟูร์ยืนยันกับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นกับร้านสาขาของคาร์ฟูร์ในฝรั่งเศสเท่านั้น