BYD ใจป้ำแจกโบนัส ดีลเลอร์ 2 พันล้านหยวน ทำยอดทะลุเป้า

BYD ใจป้ำแจกโบนัส ดีลเลอร์ 2 พันล้านหยวน ทำยอดทะลุเป้า

บริษัทบีวายดี เพิ่งทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกแซงเทสลา ไปไตรมาส 4 ปี 2566 จะมอบรางวัล มูลค่ารวมหลายพันล้านหยวนให้กับตัวแทนจำหน่ายในประเทศจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด เปิดเผยว่า บริษัท บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี รายใหญ่ที่สุดจากจีน จะจ่ายเงินให้กับตัวแทนจำหน่าย 666 หยวน หรือประมาณ 3,330 บาทต่อคัน หากพวกเขาทำยอดขายถึงเป้าในปี 2566 ทั้งนี้ เลข 666 ถือเป็นตัวเลขมงคลในจีน เนื่องจากออกเสียงเลขเหล่านี้ เหมือนคำว่า “เจ๋ง” หรือ “มหัศจรรย์”

รวมแล้วคาดว่า บีวายดีจะต้องจ่ายเงินสูงถึง 2 พันล้านหยวน เพราะทางบริษัททำยอดขายรถอีวี และปลั๊กอินไฮบริดรวมมากกว่า 3 ล้านคัน

อี่ไช่ เป็นสื่อจีนที่รายงานเกี่ยวกับบีวายดีแจกโบนัสให้กับดีลเลอร์เป็นครั้งแรก ขณะที่บีวายดีไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้

บีวายดีขยายเครือข่ายช่องทางจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจีน ผ่านตัวแทนหวังเพิ่มยอดขายต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเมืองรอง

ตามข้อมูลของ China Merchants Bank ระบุว่า เมื่อเดือนต.ค. โชว์รูมรถยนต์มากกว่า 3,400 แห่งในจีน สามารถจำหน่ายรถรุ่น Dynasty และ Ocean สูงที่สุดในบรรดาทั้งหมด

บีวายดีรายงานกำไรสุทธิ 2.1 หมื่นล้านหยวน ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายรถยนต์ และส่วนประกอบมากกว่า 2 ล้านชิ้น เช่น แบตเตอรี่และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน

อย่างไรก็ตาม บีวายดีขายรถยนต์ได้ 3 ล้านคันทั่วโลกในปี 2566 เพิ่มขึ้น 62% จากปี 2565 ในจำนวนนี้ เป็นรถยนต์อีวี 1.57 ล้านคัน ขณะที่เทสลาเผยได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1.81 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 38% ในช่วงเวลาเดียวกันนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์