ถึงเวลา 'เทสลา' ปรับโฉม Model Y แต่งใหม่ทั้งภายนอก-ภายใน คาดเริ่มกลางปีหน้า

ถึงเวลา 'เทสลา' ปรับโฉม Model Y แต่งใหม่ทั้งภายนอก-ภายใน คาดเริ่มกลางปีหน้า

เทสลาเตรียมปรับโฉมรถรุ่นฮิต Model Y คาดเปลี่ยนโฉมใหม่หมดทั้งภายนอก-ภายในจากรุ่นล่าสุดโฉมเดือน ต.ค. เริ่มกลางปี 2567

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า เทสลา อิงค์ กำลังเตรียมปรับโฉมใหญ่รถไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม Model Y จากโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ หลังจากที่วงการรถยนต์ไฟฟ้าแข่งขันกันอย่างหนักและหลายบริษัทคู่แข่งต่างทยอยออกรถโฉมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง 

รายงานระบุว่า เทสลากำลังอยู่ระหว่างการเตรียมงานเพื่อปรับโฉมรุ่น Model Y เอสยูวี ซึ่งจะพร้อมสำหรับการผลิตล็อตใหม่ได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงกลางปี 2567 โดยรถโฉมใหม่ล่าสุดรุ่นปี 2567 นี้จะมีเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสารที่แตกต่างชัดเจนจากรุ่นที่ปรับโฉมล่าสุดเมื่อเดือน ต.ค. ซึ่งมีการเปลี่ยนดีไซน์ล้อรถใหม่และไฟแอมเบียนท์ในห้องโดยสาร    

สำหรับรถรุ่น Model Y 2567 ล็อตแรกจะผลิตในโรงงานเฟสที่สองของเทสลาในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะหยุดผลิตชั่วคราว 1 สัปดาห์เนื่องในวันปีใหม่และการปรับปรุงบางส่วน และยังอาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมก่อนที่จะเริ่มผลิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ โรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ก่อตั้งขึ้นในปี 2562 และปัจจุบันสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่าครึ่งจากทั้งหมดที่เทสลาส่งมอบไปทั่วโลก โดยมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 3 ปีก่อน และยังถือเป็น 1 ในรถอีวีรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกอีกด้วย เฉพาะในประเทศจีนมีการส่งมอบรุรุ่นนี้ไปแล้วถึงเกือบ 75% ของยอดขายเทสลาทั้งหมดในจีน   

  • ค่ายรถ 'จีน' จ่อแซง 'เทสลา' คว้าเบอร์ 1 อีวีโลก

 ในวันเดียวกันมีรายงานข่าวว่า "บีวายดี" (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน จ่อแซงเทสลา ขึ้นเป็นแบรนด์อีวีขายดีอันดับหนึ่งของโลกในไตรมาสนี้ ซึ่งจะกลายเป็นสัญลักษณ์จุดเปลี่ยนตลาดอีวี และยิ่งตอกย้ำอิทธิพลจีนที่เพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

ถึงเวลา \'เทสลา\' ปรับโฉม Model Y แต่งใหม่ทั้งภายนอก-ภายใน คาดเริ่มกลางปีหน้า

บริดเจ็ต แมคคาร์ธีย์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการจีน กองทุนบริหารความเสี่ยงสโนว์บูลแคปิตอลในเสิ่นเจิ้น ที่ลงทุนทั้งในบีวายดีและเทสลาเผยว่า ภูมิทัศน์การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์เปลี่ยนไปแล้ว ขึ้นอยู่กับความเร็วในการใช้นวัตกรรมและการตอกย้ำ ซึ่งบีวายดีเริ่มเตรียมการมาก่อนคนอื่น จนตอนนี้บริษัทที่เหลือต้องไล่ตาม

รายงานระบุว่าบรรดาคู่แข่งของเทสลา ตั้งแต่ BYD ไปจนถึง เสี่ยวเผิง (Xpeng) ต่างทยอยออกรถอีวีรุ่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด จนเทสลาต้องรีบปรับโฉมรถรุ่น Model 3 เมื่อช่วงต้นปีนี้ทั้งรูปลักษณ์และระยะทางที่วิ่งได้ไกลขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า 

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NV) ในจีน ซึ่งรวมถึงรถอีวีและรถปลั๊กอินไฮบริด เติบโตขึ้น 40% ในเดือน พ.ย. นี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ไปอยู่ที่ 841,000 คัน 

 

ที่มา:
Tesla Plans Revamp of Smash Hit Model Y From China Plant
Chinese Carmaker Overtakes Tesla as World’s Most Popular EV Maker